Ấn Độ lên án mạnh mẽ sự đối xử "vô nhân đạo" đối với hai người lính mà nước này khẳng định đã bị giết chết trong một cuộc tấn công của quân đội Pakistan ở vùng tranh chấp Kashmir.

TIN BÀI KHÁC:


Binh sĩ thuộc Lực lượng An ninh Biên giới tuần tra đường biên giới Ấn Độ - Pakistan ở Nanachak, cách thành phố Jammu của Ấn Độ khoảng 15km về phía tây.
Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony tuyên bố hành động của quân đội Pakistan mang tính "khiêu khích cao độ". Delhi đã triệu tập phái viên cấp cao của Pakistan tới để phản đối về vụ việc.

Kashmir là vùng lãnh thổ mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền toàn vẹn. Đây là điểm nóng giữa hai bên trong hơn 60 năm qua.

Theo phía Ấn Độ, một đội tuần tra của nước này đã bị lính Pakistan tấn công gần Ranh giới Kiểm soát (LoC) ngày 8/1. Phía Pakistan phủ nhận sự việc.

Ấn Độ cho biết, hai binh sĩ nước này đã bị giết trong một trận đọ súng nổ ra giữa hai bên gần Mendhar, cách thành phố Jammu 220 km về phía bắc. Cuộc giao tranh kéo dài nửa giờ đồng hồ trước khi "những kẻ xâm nhập rút về phía LoC của chúng", trích một thông điệp của Ấn Độ. Thi thể của một trong hai người lính bị nhiều vết cắt, theo phát ngôn viên quân sự Rajesh Kalia.

Bộ trưởng Athony nói với các phóng viên rằng "hành động của quân đội Pakistan là cực kỳ đáng lên án và cách thức họ đối xử với thi thể binh sĩ Ấn Độ là vô nhân đạo".

"Chúng tôi sẽ đề cập vấn đề với chính phủ Pakistan. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình", ông Athony nói.

Ấn Độ cũng đã triệu phái viên cấp cao của Pakistan ở nước này tới một cuộc họp với Ngoại trưởng trong hôm nay.

Trước đó, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cam kết sẽ có một phản ứng "tương xứng" với vụ tấn công. Ông nhấn mạnh sự việc ngày 8/1 là một "nỗ lực nhằm làm trệch đường ray tiến trình đối thoại" giữa hai nước.

Phát biểu trên kênh tin tức NDTV, ông Khurshid tuyên bố vụ tấn công là "hoàn toàn không thể chấp nhận được, thực sự rùng rợn và khủng khiếp, và vô cùng thiển cận về phía họ (Pakistan)". "Chúng tôi cần làm gì đó về việc này và chúng tôi sẽ làm, nhưng làm sau khi xem xét cẩn thận mọi chi tiết với sự tham vấn từ Bộ Quốc phòng", ông Khurshid quả quyết.

Quân đội Pakistan bác bỏ các cáo buộc của Ấn Độ, gọi đó là "tuyên truyền" nhằm "hướng sự chú ý của thế giới khỏi vụ tập kích của lính Ấn Độ hôm 6/1 vào một đồn quân sự Pakistan làm một binh sĩ Pakistan thiệt mạng".

Pakistan cáo buộc lính Ấn Độ đã vượt qua LoC vào thời điểm xảy ra vụ việc, điều mà phía quân đội Ấn Độ phủ nhận.

Đọ súng giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir không phải là ít song hiếm khi gây thương vong. Hai bên thực thi một lệnh ngừng bắn ở khu vực tranh chấp này từ cuối năm 2003. 

Ấn Độ đã dừng một tiến trình hòa bình với Pakistan tiếp sau loạt vụ khủng bố ở Mumbai của các tay súng xuất phát từ Pakistan năm 2008. Các cuộc đàm phán đã được nối lại hồi tháng 2 năm ngoái.

Tháng trước, hai nước đã ký một thỏa thuận nới lỏng các hạn chế thị thực du lịch đối với một số công dân. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC)