9h ngày 4/2/2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam nhận tin báo về vụ trọng án xảy ra tại xã An Đổ, huyện Bình Lục. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thụ (SN 1956) bị sát hại dã man tại nhà. Hiện trường cho thấy đây là vụ giết người, cướp tài sản.

Khoanh vùng hung thủ

Sáng hôm đó, người dân huyện Bình Lục xôn xao về vụ việc. Tất cả hướng sự chú ý đến sạp bán tạp hóa của bà Thụ, người phụ nữ sống độc thân ở thôn Thượng, xã An Đổ.

Ngõ ngách xung quanh nhà bà Thụ được phong tỏa. Hiện trường vụ án khi đó được lãnh đạo Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Nam miêu tả bằng 2 từ "kinh hoàng".

Thi thể bà Thụ nằm trên vũng máu ở giữa của ngôi nhà 4 gian. Vùng bị tấn công nặng nhất là đầu. Khi tử vong, bà Thụ vẫn cầm 2 túi nylon như đang bán hàng cho ai đó.

Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng thấy dấu vết in trên nền nhà là đế giày hoặc dép có đặc điểm hình dạng là lục lăng và dạng chấm. Đặc biệt, một số vết in có máu của nạn nhân. Kiểm tra kỹ ngôi nhà rộng hơn 70 m2, cảnh sát còn tìm thấy cuộn giấy vệ sinh dính máu trong thùng bìa carton.

Ba cu bi giet anh 1

Cảnh sát lấy lời khai nghi phạm (áo tím). Ảnh: Công an cung cấp.

Bà Thụ bị giết và cướp tài sản là nhận định được đưa ra khi cảnh sát phát hiện nhiều đồ đạc trong nhà bị xáo trộn. Việc thu thập dấu vết của nghi phạm tại hiện trường được ưu tiên.

Tổ công tác Phòng Kỹ thuật hình sự đã tìm thấy nhiều đường vân tại hiện trường nhưng có 3 đường vân đủ yếu tố giám định. Các đường vân này xuất hiện tại mặt sau của tờ lịch nằm cạnh thi thể bà Thụ và trên túi nylon.

Dựng lại hiện trường vụ án, cảnh sát xác định bà Nguyễn Thị Thụ bị sát hại trong khoảng 19-21h ngày 3/2. Dựa vào kết quả khám nghiệm tử thi, cảnh sát nhận định nghi phạm đã dùng nắm đấm tấn công bà Thụ gây thương tích ở vùng mặt, sau đó dùng vật tày đập vào đầu khiến bà cụ vỡ xương hộp sọ. Ngoài ra, nạn nhân còn bị vật sắc cứa cổ trong trạng thái mất ý thức.

Hôm đó, song song với công tác khám nghiệm, các tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự tỏa đi nhiều hướng để thu thập thông tin của nạn nhân, các mối quan hệ... nhằm khoanh vùng nghi phạm, nghi can.

Theo những người trong thôn, bà Thụ là người rất cẩn thận, luôn có sự cảnh giác cao. Một chi tiết quan trọng, có tính chất then chốt là bà Thụ sống một mình, nên đóng cửa hàng rất sớm. Buổi tối, bà cụ này chỉ tiếp khách quen, không tiếp xúc với người lạ.

Như vậy, phạm vi rà soát nghi phạm gồm những người dân địa phương, người địa phương làm ăn xa mới về quê, người nhà, người có mối quan hệ quen biết với nạn nhân...

Ba cu bi giet anh 2

Phạm Minh Vương (áo tím). Ảnh: Công an cung cấp.

Cảnh sát cải trang thành người đi chúc Tết

Công tác rà soát, sàng lọc nghi phạm được thực hiện liên tục trong nhiều ngày. Nghi vấn lúc này hướng đến Phạm Minh Vương (SN 1998, trú cùng thôn với nạn nhân) với nhiều biểu hiện bất thường.

Trước ngày vụ án xảy ra, Vương bị cô giáo tịch thu điện thoại, luôn ở trong tình trạng thiếu tiền tiêu xài. Sau khi án mạng xảy ra, thanh niên này lộ sự lo lắng, bất an. Khi công tác điều tra diễn ra, Vương bất ngờ rời khỏi địa phương, đến ở nhà chị gái ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tổ công tác Công an tỉnh Hà Nam bắt đầu triển khai các mũi để theo dõi di biến động của Vương, đồng thời lên kế hoạch bắt giữ nghi phạm. Thời điểm đó là Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng đã cải trang thành người đi chúc Tết. Họ mua đào, bia, bánh kẹo... rồi giả vờ tìm nhà người thân gần nơi Vương lưu trú.

Ba cu bi giet anh 3

Vương bị đưa ra xét xử sáng 31/5/2016. Ảnh: S.T.

Sáng 13/2, các mũi trinh sát đột kích vào nhà của chị gái Vương, tóm gọn thanh niên này. Khi bị bắt, Vương tỏ ra vô tội, khai báo quanh co. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, nghi phạm đã nhận tội.

Vương khai là học sinh lớp 12 của trường THPT tại huyện Bình Lục. Vì thiếu tiền tiêu xài dịp Tết, Vương nảy sinh ý định cướp tài sản. Thanh niên này nhắm đến bà Thụ, chủ quán tạp hóa quen từ trước.

Tối 3/2, Vương vào hỏi mua 10 que kẹo mút và một hộp bánh. Nhận ra người quen, bà Thụ mở cửa cho nghi phạm vào nhà. Khi nạn nhân đang loay hoay lấy bánh kẹo thì Vương bóp cổ, đánh vào thái dương khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, Vương lấy dao cắt vào phần cổ nạn nhân.

Nam sinh lớp 12 đã lục lọi, lấy 200.000 đồng và điện thoại của nạn nhân. Trước khi bỏ đi, nghi phạm lấy giấy vệ sinh lau máu dính trên con dao rồi đóng cửa quán tạp hóa. Trên đường đạp xe về nhà, Vương rửa tay chân và vứt dao xuống ao, tắt nguồn điện thoại, vứt sim của bà Thụ để xóa dấu vết.

Ngày 31/5/2016, TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt Phạm Minh Vương 18 năm tù về tội Giết người, Cướp tài sản.

Theo Zing