- Bé L. đi khám tại nhiều nơi, được chẩn đoán lách to, ung thư hạch, tuy nhiên khi nội soi các bác sĩ phát hiện trong dạ dày có một khối bã lớn cứng như sỏi, đường kính 4-6 cm.

TS.BS Phan Thị Hiền, Khoa Nội soi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khoa vừa điều trị thành công cho trường hợp bệnh nhi Hoàng Anh L. (5 tuổi, Tuyên Quang) bị kết sỏi trong dạ dày.

{keywords}

Hình ảnh khối bã thức ăn đường kính lớn trong dạ dày bệnh nhi (trái) và hình ảnh nội soi phá vỡ khối sỏi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phía gia đình cho biết, trong dịp trung thu, cháu L. đã ăn rất nhiều hồng đỏ, sau đó có biểu hiện đau bụng dữ dội, có khối cứng trong ổ bụng. Khi đi khám tại một số bệnh viện, cháu L. được chẩn đoán lách to, ung thư hạch.

Ngày 17/10, bệnh nhi được chuyển tiếp xuống Bệnh viện nhi Trung ương. Tại đây khi nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện có 3 khối bã thức ăn rắn chắc, cứng như sỏi, đường kính 4-6cm bám chắc, gây loét dạ dày. Tuy nhiên rất may không bị tắt ruột.

Bệnh nhi được cho uống Coca Cola để làm mềm bã thức ăn và tiếp tục theo dõi. Đến ngày 27/10, các bác sĩ nội soi lần 2, phát hiện một trong ba khối thức ăn đã vỡ làm đôi nên tiến hành cắt nhỏ khỗi bã.

Quan sát phần bã đưa ra ngoài cho thấy có nhiều mảnh xơ to và vỏ quả hồng đỏ vẫn còn nguyên.

Sau 2 ngày điều trị, ngày 29/10 vừa qua, cháu L. đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Theo BS Hiền, đối với trẻ nhỏ không nên cho ăn quá nhiều và ăn vào lúc đói các loại quả nhiều nhựa như hồng xiêm, hồng đỏ, quả sung… hoặc các loại rau nhiều chất xơ như măng vì dễn khiến thức ăn kết lại với nhau, kết thành khối bã trong dạ dày, dễ dẫn tới tắc ruột thậm chí thủng tuột rất nguy hiểm.

T.Hạnh