- "Tôi ứng cử ở Sơn La, nếu bảo họ ăn trộm trên 5 triệu mới bị xử lý hình sự, người ta sẽ không chịu đâu", Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Văn Hiện nêu ý kiến về dự kiến sửa đổi trong bộ luật Hình sự.

Dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi đề nghị điều chỉnh mức định lượng tối thiểu để xử lý hình sự đối với các tội xâm phạm sở hữu như đánh bạc, chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, trộm cắp tài sản, công nhiên chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng theo quy định hiện hành lên 5 triệu đồng.

Lý giải việc điều chỉnh này, Thứ trưởng Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, đại diện cơ quan soạn thảo nói là do "trượt giá": Năm 2009 khi sửa bộ luật Hình sự 1999, định mức tối thiểu để xử lý trách nhiệm hình sự tăng từ 500.000 lên 2 triệu đồng, gấp 3 lần mức lương tối thiểu (650.000 đồng/tháng). Giá xăng cao nhất khi đó là 16.300 đồng/lít. Giá vàng 28-29 triệu đồng/lượng. Hiện nay, mức đề xuất tăng định mức tối thiểu lên 5 triệu đồng là tương đương 5 lần lương tối thiểu (1.150.000 đồng/tháng); giá xăng 17.300 đồng/lít, giá vàng trên 35 triệu đồng/lượng là phù hợp.

"Chỉ số trượt giá tính từ 2009 đến nay là 1,5. Các chuyên gia cũng lường trước bộ luật có sức sống 10-15 năm nữa nên đề xuất mức 5 triệu đồng. Mục đích cũng là phi hình sự hóa với những hành vi không còn quá nguy hiểm cho xã hội", ông Nguyễn Khánh Ngọc nói.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Văn Hiện: Mất một con trâu, con bò với họ đã là lớn, dù giá trị chưa đến 2 triệu đồng. Ảnh: Dân trí

Nhưng đề xuất này không được nhóm nghiên cứu của UB Tư pháp đồng tình. 

"Tình hình an ninh trật tự thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp một phần do những vi phạm có dấu hiệu tội phạm diễn ra hàng ngày nhưng không đủ căn cứ để xử lý hình sự, dẫn đến bức xúc, hành vi tự phát trong một bộ phận nhân dân như đánh chết đối tượng trộm chó, tự xử bằng vũ lực trong quan hệ vay nợ… Việc tăng định mức tối thiểu có thể làm gia tăng thêm vi phạm pháp luật, tạo diễn biến xấu tình hình an ninh - trật tự xã hội", nhóm cảnh báo.

Thảo luận điều này, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát NDTC Trần Công Phàn thấy điều chỉnh như vậy là "chưa thuyết phục", đề nghị giữ nguyên mức hiện hành do đối với phần lớn dân cư, 2 triệu đồng vẫn là nguồn thu nhập tương đối. Phó chánh án Tòa án NDTC Nguyễn Sơn cũng thấy "giá trị đồng tiền trong 6 năm qua chưa thay đổi lắm".

Thứ trưởng BCông an Lê Quý Vương thì nhận định nâng mức tối thiểu lên sẽ gây thiệt thòi cho dân nghèo: “Trước đây là 500.000 đồng, rồi nâng lên 2 triệu đồng. Cũng vì mức 2 triệu mà mãi không xử được nạn trộm chó, trộm cắp vặt”.

Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cũng phân tích: Với người dân ở thành phố lớn thì mức 2 triệu đồng là nhỏ nhưng ở vùng quê, vùng sâu thì đây là "một tài sản". Ông Trần Đình Sơn, ủy viên UB Tư pháp QH chỉ ra: Tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở VN khá lớn, ở nhiều gia đình, tài sản lớn nhất chỉ là chiếc xe máy Trung Quốc, giá trị không đến 2 triệu đồng.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện thẳng thắn: Tôi ứng cử ở Sơn La, nếu bảo đến mức 5 triệu mới bị xử lý hình sự thì người ta không chịu đâu. Mất một con trâu, con bò với họ đã là lớn, dù giá trị chưa đến 2 triệu đồng. Có khi bị hủy hoại cả cái nhà trên nương rẫy, cũng chưa đến 2 triệu đồng".

Dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi sẽ được đưa ra thảo luận tại UB Thường vụ QH ngay tuần tới.

Chung Hoàng