Dân tộc Mảng là một trong mười sáu dân tộc rất ít người tại Việt Nam. Ở xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu dân tộc Mảng là trong 2 dân tộc ít người được nhà nước có kế hoạch bảo tồn và phát huy theo kế hoạch 1363 về triển khai thực hiện nội dung hỗ trợ bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc cho đồng bào dân tộc Mảng, cống  thuộc dự án 9.

Vượt lên những khó khăn trong đời sống thường nhật, đồng bào Mảng đang lưu giữ những nét văn hóa riêng vốn có của dân tộc mình, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" khởi công xây dựng Nhà văn hóa cộng động cho người dân tộc Mảng ở Lai Châu

Trong những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng các bản dân tộc Mảng tại xã Trung Chải đã phát triển nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện phục vụ các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của dân tộc… Qua đó đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh, góp phần gắn kết cộng đồng, bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Xã Trung Chải  hiện có 3 đội văn nghệ tại 3 bản gồm: Nậm Nó 1, Nậm Nó 2, Nậm Sảo, mỗi đội có từ 10- 15 thành, để duy trì hoạt động mỗi tháng một lần, các đội văn nghệ các bản đều xây dựng kế hoạch luyện tập cụ thể theo từng thời điểm, để phục vụ biểu diễn nhân các dịp lễ hội ngày kỷ niệm của bản của xã…đội tổ chức sinh hoạt và tập luyện giao lưu văn nghệ để các thành viên được gặp gỡ giao lưu và tập luyện, đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên sau những ngày làm việc vất vả.  Ngoài ra còn tích cực sưu tầm cải biên được nhiều bài hát, múa qua băng đĩa, mạng Internet để làm phong phú thêm các điệu múa dân tộc, tuyên truyền cho nhiều người biết về truyền thông văn hóa dân tộc mình hơn.

Để có được kết quả này, UBND xã Trung Chải đã đã kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân có năng khiếu văn nghệ tiêu biểu để làm nòng cốt trong các phong trào văn nghệ của xã. Hàng năm, để động viên, khích lệ phong trào văn nghệ quần chúng, cấp ủy chính quyền xã đã tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư mua sắm dụng cụ, thuê những trang phục biểu diễn văn nghệ. Vào các dịp tết, lễ hội hay kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước  phong trào văn nghệ quần chúng ở thôn bản trên địa bàn xã Trung Chải lại diễn ra sôi nổi. Thông qua các hoạt động này, không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường tình đoàn  kết cộng đồng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên, tạo điều kiện cho nhiều diễn viên quần chúng không chuyên có hội được giao lưu, học hỏi.

Mặc dù kinh phí hoạt động của đội còn hạn chế, trang phục, đạo cụ, cơ sở vật chất thiếu thốn; nhưng các nghệ sỹ không chuyên của các bản  đã không ngừng tập luyện, sáng tạo, dàn dựng những tiết mục văn nghệ hay, đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.  Các nội dung của tiết mục nói lên tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, về sự đổi thay của quê hương, mừng đất nước đổi mới.

Phong trào văn nghệ quần chúng đã trở thành món ăn tinh thần phong phú của đông đảo người dân, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết giữa người dân với nhau, ngoài múa hát các đội văn nghệ còn tham gia các phần thi trang phục truyền thống dân tộc để quảng bá giới thiệu và bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc Mảng trên địa bàn xã. Với niềm say mê  văn hóa văn nghệ và tình yêu truyền thống văn hóa dân tộc mình những hạt nhân văn nghệ quần chúng này sẽ tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sau, để phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Không những thế, để phát triển phong trào này, hàng năm còn thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ trong mỗi dịp Lễ, Tết, Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc… Mỗi dịp biểu diễn các đội văn nghệ quần chúng này không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn, mà đây còn là dịp để các thành viên đội văn nghệ học hỏi, trao đổi thêm nhiều kiến thức xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Hải Linh