- Tối 28/11, đêm diễn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đông Mô, Hà Nội
Lần đầu tiên người xem được thưởng lãm kho tàng tương đối trọn vẹn trang phục truyền thống với 233 chàng trai, cô gái là người con các dân tộc đến từ 52 tỉnh thành trong cả nước.





Màu sắc rực rỡ cùng những họa tiết thuê thùa, trang trí độc đáo và kiểu dáng vô cùng đa dạng của các bộ trang phục cho thấy khả năng thẩm mỹ và một đời sống tinh thần phong phú của đồng bào các dân tộc.
Bên cạnh những trang phuc đã trở nên quen thuộc như trang phục người Thái, người Mường, người Khmer, người Chăm… là những bộ trang  phục lần đầu tiên ra mắt như trang phục của người Ơ Đu, Chứt, RagLay.. Đây là những dân tộc mà trang phục truyền thống đã biến mất khỏi đời sống cộng đồng từ lâu, nay được người dân tìm tòi, khôi phục lại để tham gia chương trình Trình diễn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam.





Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, Trình diễn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã góp phần đáng kể vào việc khích lệ đồng bào các dân tộc khôi phục và gìn giữ các trang phục truyền thống. Dù vẫn còn một vài dân tộc thiểu số phải mặc trang phục phổ thông lên trình diễn, nhưng phần lớn các trang phục mang đến chương trình đều được Hội đồng thẩm định đánh giá cao về sự chính xác, gần gũi với trang phục gốc.
Ủy ban Dân tộc và Bộ VHTTDL dự định sẽ đưa hoạt động Trình diễn trang phục truyền thống này trở thành chương trình định kỳ, để tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng của 54 dân tộc Việt Nam.



















Tin, ảnh
Đức Thịnh