Ngày 19/7, chị Đoàn Lê Khánh Ly (29 tuổi, trú phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xác nhận với PV VietNamNet, chị vừa nhận được thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu, liên quan đến cái chết của con gái là cháu N.N.G.H. (SN 1/5/2022), xảy ra tháng 5/2023. 

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu cho biết, ngày 18/7 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Vô ý làm chết người, đối với vụ việc cháu H. tử vong.

W-con-11-thang-tuoi-tu-vong-me-rong-ra-tim-nguyen-nhan-vnn-1.jpg
Chị Đoàn Lê Khánh Ly ròng rã hơn 1 năm đi tìm nguyên nhân cái chết của con gái 11 tháng tuổi. Ảnh: Quang Hưng

Động thái trên được Công an TP Vũng Tàu đưa ra sau hơn một năm chị Đoàn Lê Khánh Ly “đội đơn” gõ cửa các cơ quan chức năng với mong muốn tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của con mình ở nhà giữ trẻ không phép.

Trao đổi với PV VietNamNet, chị Ly không cầm được nước mắt khi nhớ lại ngày nhận tin dữ từ chủ nhà nơi giữ trẻ, báo con đang cấp cứu tại bệnh viện, gần 1 tháng sau thì cháu không qua khỏi.

Theo nội dung vụ việc, vào đầu tháng 4/2023, vợ chồng chị gửi cháu H. tại điểm trông trẻ tại nhà của bà N.T.B. ở hẻm 786 đường Bình Giã, phường 11, TP Vũng Tàu để đi làm. Ngoài con chị Ly, bà B. còn nhận trông 2-3 cháu bé khác và giới thiệu bản thân là giáo viên mầm non, nhưng sau dịch đã nghỉ dạy và nhận trông trẻ tại nhà nên chị cũng tin tưởng. 

Một tuần sau, vào trưa ngày 12/4/2023, chị Ly nhận được điện thoại của bà B. báo cháu H. đang cấp cứu tại bệnh viện. Tức tốc, chị cùng chồng là anh Nguyễn Hữu Ngọc (32 tuổi) đến bệnh viện thì được bác sĩ thông báo bé bị hôn mê sâu, đã ngưng tim, ngưng thở trước khi vào viện, tiên lượng xấu.

Cháu H. nằm thở máy tại bệnh viện đến ngày 6/5/2023 thì không qua khỏi.

“Trước sự việc nghiêm trọng này, ngay thời điểm nhận tin con nhập viện, vợ chồng tôi đã trình báo Công an phường 11, TP Vũng Tàu. Khi được mời lên làm việc, bà B. khai rằng con tôi bị sặc sữa nên mới như vậy. Tuy nhiên, trước cái chết không rõ nguyên nhân và một số thương tích bất thường trên trán, vợ chồng tôi đã yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành giám định pháp y”, chị Ly trình bày.

Kết luận giám định pháp y tử vong do chấn thương sọ não

Ngày 17/7/2023, vợ chồng chị Ly nhận được thông báo kết luận giám định của Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu, căn cứ bản kết luận giám định pháp y về tử thi ngày 5/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Theo đó, kết luận nguyên nhân tử vong của cháu H. do “suy đa cơ quan ở cơ thể bị chấn thương sọ não kèm viêm phổi”. “Vật tác động gây chấn thương sọ não là do vật tày diện tiếp xúc rộng gây nên, tác động trực tiếp vào vùng đầu cơ thể nạn nhân hướng từ sau ra trước”.

Còn theo giấy báo tử do Bệnh viện Vũng Tàu thông báo tại thời điểm ngày 6/5/2023, nguyên nhân cháu H. tử vong do phù não, xuất huyết dưới màng cứng trán, thái dương. Đáng chú ý là nạn nhân đã ngưng tim, ngưng thở trước lúc nhập viện.

Sau khi nhận thông báo kết luận giám định trên, chờ mãi chưa có diễn tiến mới quá trình điều tra, ngày 2/8/2023, chị Ly có đơn gửi các cơ quan tố tụng TP Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi của người có liên quan cái chết của con mình. 

“Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của con gái tôi là do chấn thương sọ não nên việc bà B. khai do sặc sữa là không đúng. Tôi thấy đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm”, nội dung đơn của chị Ly viết.

Liên quan vụ việc này, tháng 9/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm với nội dung “sau khi tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm, ngày 4/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu ra quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám định bổ sung nội dung kết luận giám định pháp y về tử thi ngày 5/6/2023 nhưng chưa có kết quả".

Đến ngày 9/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu có quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc trên.

Vụ án đang được Công an TP Vũng Tàu tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.