Bộ Giao thông Liên bang và Hạ tầng số (BMVI) của Đức đã công bố loạt ảnh cổ động đội mũ bảo hiểm trong giới thanh thiếu niên nước này. Sẽ không có gì đáng nói nếu BMVI vẫn theo cách cũ. |
Tuy nhiên, sự đổi mới lần này của BMVI đã khiến không ít người nhíu mày bởi ảnh cổ động quá sexy, câu khẩu hiệu cũng đầy chất ngang tàng. Hàng loạt ảnh chụp trai gái mặc đồ lót đội mũ bảo hiểm với câu khẩu hiệu tạm dịch là “Trông rất tệ, nhưng lại cứu mạng chúng ta”. |
Người ủng hộ cho rằng thông điệp BMVI đưa ra là quá rõ ràng. Cách tiếp cận của BMVI cũng khá dễ hiểu bởi đối tượng hướng tới là giới trẻ. Người phản đối thì cho rằng hình ảnh và thông điệp quá suồng sã. |
Bộ trưởng Giao thông Liên bang Đức Andreas Scheuer cố giải thích theo cách khác khi nói rằng hơn một nửa người trẻ đi xe đạp tại Đức chưa bao giờ, hoặc hiếm khi đội mũ bảo hiểm do chúng làm xấu phong cách thời trang của họ. Chính vì vậy mới có câu khẩu hiệu trên. |
Chiến dịch vận động đội mũ bảo hiểm trong giới trẻ Đức hướng tới độ tuổi từ 17 tới 30. Hơn 40% người đi xe đạp trong độ tuổi này chưa bao giờ đội mũ bảo hiểm, BMVI cho biết. |
Các poster chương trình sẽ được dán tại Berlin, Hamburg, Cologne và Munich. BMVI đang đưa thông điệp vận động lên mạng xã hội với hashtag #HelmerettenLeben. |
Tuy mục đích của BMVI nhằm cứu mạng giới trẻ nhưng không phải ai cũng thích ngôn từ và hình ảnh của chiến dịch mới. Tờ Passauer Neue Presse (Đức) cho biết phó chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức Katja Mast nhận xét chiến dịch mới “gây bối rối, nhạt nhẽo và quá sexy”. Bà nói rằng không nên lạm dụng tiền thuế để đưa những chàng trai và cô gái bán khỏa thân lên bảng tin. |
Kênh tin tức DW News cũng hỏi chuyện một số người trên đường phố Berlin. Những người này cho biết không ấn tượng về chiến dịch. Một người mô tả câu khẩu hiệu “không chính xác” và nói rằng hình ảnh minh họa “chỉ làm mọi thứ thêm tồi tệ”. |