Theo số liệu do chính phủ Anh công bố mới đây, năm nay sẽ có hơn 1/6 số học sinh trong độ tuổi trung học cơ sở không được học tại trường mình mong muốn.

Thống kê của Bộ giáo dục chỉ ra rằng, 15,4% trong tổng số gần 513.000 học sinh (tương đương 79.000 học sinh 11 tuổi) đăng ký vào các trường công trong tháng 9 tới, sẽ không có cơ hội được nhận vào ngôi trường mà cha mẹ các em mong muốn.

Con số này đã được cải thiện ít nhiều so với năm ngoái (16,8%)


Luân Đôn là nơi diễn ra cuộc chiến khốc liệt nhất để giành giật cơ hội vào một trường trung học ưng ý. Có tới 40% số học sinh sẽ bị loại từ nguyện vọng một.

Áp lực chọn trường đã được nới lỏng chút ít vì số học sinh độ tuổi 10 -11 có giảm đi trong năm nay. Gần 17.000 đơn đăng ký nhưng các trường chỉ được xét chưa đầy 1.200 chỉ tiêu.

Ở vùng đông bắc Anh, có chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất (94.3%), trong khi chỉ tiêu ở Greater London là thấp nhất (66,2%)

Con số này cho thấy, cuộc chiến khốc liệt hơn ở một số khu vực của Luân Đôn như Camden, Westminster, Kensington và Chelsea.

Ở các trường phía nam Luân Đôn, chỉ hơn một nửa số phụ huynh được toại nguyện khi con cái họ được nhận vào trường nguyện vọng 1. Đây là con số thấp nhất trong cả nước.

Ngay từ đầu tháng, các gia đình đã được thông báo danh sách học sinh trúng tuyển. Trong cả nước, có 95,6% số học sinh được nhận vào một trong ba trường mà họ có nguyện vọng cho con em mình theo học. Con số này có tăng 0,7% so với niên học trước.

Hội đồng Westminster cho biết, họ đang phải đối mặt với áp lực chưa từng có từ trước tới nay,. Nguyên nhân là do tỷ lệ sinh tăng, dân nhập cư đổ về nhiều, cộng với tình hình suy thoái nên phụ huynh phải chuyển hướng từ trường tư sang các trường công.

Ông Nick Gibb - một quan chức giáo dục cấp cao nhận định, số liệu này chứng tỏ một thực tế là “không có đủ trường học tốt cho học sinh”.

 “Hiện có quá nhiều phụ huynh buộc phải chọn cho con một trường mà các tiêu chuẩn học thuật và phương pháp giảng dạy không làm họ thỏa mãn”, ông nói.

 “Cải cách giáo dục của chúng tôi sẽ tập trung nâng cao các tiêu chuẩn học thuật và đa dạng hóa các lựa chọn về trường chất lượng cho các bậc phụ huynh. Chỉ khi tất cả các trường học trong cả nước đều được đánh giá là tốt thì mới có thể làm giảm áp lực chọn trường trên vai họ.”

  • Lơ Nguyễn (Theo Guardian)