Các con đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng, cụ Nguyễn Thị Phiếu (77 tuổi, trú thôn An Dõng, xã Bình Thành, Tây Sơn, Bình Định) đã phải ra đường trong đêm lạnh.

Sự việc xảy ra cách đây 15 ngày, hiện tại cụ Nguyễn Thị Phiếu đã về sinh sống cùng gia đình người chị gái. Trước đó, ngày mùng Bảy tháng Giêng năm Giáp Ngọ, các con của cụ vì không muốn nuôi mẹ già nên con trai lớn chở xuống nhà con trai út, con trai út lại chở cụ về lại nhà người con lớn. Cả đêm mùng Bảy, rạng sáng mùng Tám tháng Giêng, cụ Phiếu thân già co ro trong đêm lạnh.

{keywords}

Người mẹ già bất hạnh Nguyễn Thị Phiếu

Theo lời kể của cụ Phiếu, cụ quê ở đội 9, thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn, Bình Định. Cụ có ba người con, con lớn Nguyễn Ngọc Thống (56 tuổi, thôn An Dõng, xã Bình Thành, Tây Sơn), con giữa Nguyễn Ngọc Sáu (đội 9, thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn) và con út Nguyễn Ngọc Bộ (thôn Bình Đức, xã Cát Tân, Phù Cát). Năm 2011, cụ Phiếu sống với người con trai lớn. Bà khóc: “Trước tôi cũng có nhà, có đất. Năm 2011, thằng lớn nó bảo đón tôi về nuôi, dỡ nhà, đem đất giao cho nó. Nói là ở cùng vợ chồng nó ba năm, nhưng vì thằng Thống đi làm xa, vợ nó ở nhà đưa tôi đi gởi khắp họ hàng, anh em thân thích. Hôm mùng Bảy tháng Giêng, thằng út lên bảo tôi tìm cái hộ khẩu. Chị em nó sinh cãi vã, rồi đùng đùng tụi nó mang thân già này ra đường. Đứa lớn thì chở bỏ xuống nhà đứa nhỏ, đứa nhỏ lại chở lên nhà thằng lớn. May nhờ có gia đình bà Bảy bán tạp hóa gần đường nghe tôi kêu cứu, mở cửa cho vào, sưởi ấm. Tôi tưởng như đêm đó mình chết lạnh dọc đường”.

Vợ chồng bà Phan Thị Ảnh (Bà Bảy, 64 tuổi, xóm Đông, thôn An Dõng, xã Bình Thành, Tây Sơn), người đã giúp đỡ bà cụ trong đêm lạnh, kể lại: “Lúc đó khoảng 4g sáng ngày mùng Tám tháng Giêng, vợ chồng tôi đang ngủ thì nghe xe máy rồ gần trước ngõ, tưởng ai mua đồ sớm nên tính dậy mở cửa. Chưa kịp mở, tôi nghe có người gọi “Bảy ơi Bảy, mở cửa cho bà vào với con, bà lạnh lắm”. Nghe tiếng kêu, tôi mở cửa thì thấy bà cụ Phiếu đứng co ro, ướt đẫm. Vợ chồng tôi hoảng quá, đưa bà vào nhà, đốt lửa sưởi ấm, thay bộ đồ khô rồi quàng cái chăn cho bà. Sau đó tôi đi gọi con dâu bà cụ ra đón bà về”.

{keywords}

Hai người con trai của cụ Phiếu, con út Nguyễn Ngọc Bộ (bên phải) và con giữa Nguyễn Ngọc Sáu phân bua sự việc

Bị các con hắt hủi, cụ Phiếu về ở nhờ nhà người chị gái. “Từ ngày tôi về đây không đứa nào đến hỏi han mẹ một câu. Đứa lớn đi Sài Gòn, hai đứa còn lại thì không ngó ngàng gì mẹ. Tin con, thương con… có mảnh đất tôi cũng chia đều cho tụi nó. May còn chị gái, còn các cháu thương tình đón về nuôi”, cụ Phiếu ngậm ngùi. “Thấy cảnh dì Phiếu như vậy, các con tôi đưa dì về ở cùng. Thôi thì ba người già nương tựa vào nhau, các con cho mắm, cho cơm… sống qua ngày. Già rồi, có làm lụng gì được đâu”, cụ Nguyễn Thị Tâm nói.

Theo lời những người con của cụ, trách nhiệm nuôi mẹ là do vợ chồng anh cả đảm nhận. Người con út Nguyễn Ngọc Bộ, nói: “Trước đây mẹ ở một mình, chúng tôi vẫn lo lắng cho mẹ chu toàn. Ba anh em tôi đều có gia đình riêng. Mảnh đất mẹ tôi đã chia đều cho các con. Năm 2011, anh Thống nói sẽ có trách nhiệm nuôi mẹ, phụng dưỡng mẹ nên cắt khẩu đưa mẹ về An Dõng phụng dưỡng. Vì lẽ đó, nên chúng tôi ký tên chuyển mảnh đất của mẹ sang tên anh Thống. Khi đã hoàn tất các thủ tục, trong lúc nuôi mẹ, vợ chồng anh Thống thường xuyên đưa mẹ trả về nhà hai em. Vào ngày mùng Bảy tháng Giêng, chị dâu cả chở mẹ xuống bỏ ngay vệ đường sát nhà tôi mà không nói một lời. Chiều tối đi làm về thấy mẹ lang thang ngoài đường, vợ chồng tôi đưa mẹ vào nhà. Vì anh cả nhận trách nhiệm nuôi mẹ nhưng khi đem mẹ xuống không nói lời nào nên chúng tôi quyết định chở mẹ về lại nhà anh cả”.

{keywords}

{keywords}

Dù có những ngôi nhà bề thế, khang trang nhưng các con cụ Phiếu lại không nuôi nổi mẹ mình

Ông Bộ phân bua: “Do mẹ nói chị dâu sắp đi Sài Gòn nên vợ chồng tôi mới chở mẹ lên sớm kẻo chị dâu đi mất. Lúc tôi chở lên đã là 5g sáng, vì trời còn sớm chưa ai dậy nên mẹ bảo tôi về trước rồi tự đi vào”. Người con trai giữa Nguyễn Ngọc Sáu, lại nói: “Anh cả đã nhận chăm sóc mẹ, lấy đất, lấy nhà, nay lại không nói rõ ràng với anh em tôi nên chúng tôi không biết thế nào. Lúc mẹ bị đưa về nhà thằng út, vợ chồng nó có gọi điện cho tôi xuống. Trước đó, anh cả cũng đưa mẹ về nhà tôi mấy ngày, sau mẹ nói chật chội, nên lại đưa về trên kia. Tôi đã gọi điện vợ chồng anh cả về giải quyết, ông ấy nói cuối tháng này về. Thằng út có nói với tôi là xin đám đất cất nhà cho mẹ ở riêng, nhưng mà đất của mẹ đã cho vợ chồng anh cả, nay anh chị đòi bán không cho mẹ xây nhà, đất nhà tôi chật nên không cho được”.

Ông Lê Bá Sơn, Trưởng thôn Tân Nghi cho biết: “Trước đây, cụ Phiếu sinh sống tại thôn Tân Nghi. Cách đây ba năm, con lớn của cụ muốn đem cụ về nuôi. Tại thời điểm đó, ông Thống cam kết sẽ phụng dưỡng cụ Phiếu suốt đời, do vậy chính quyền mới cắt khẩu để cụ đi nơi khác". Theo ông Nguyễn Văn Thành, trưởng thôn An Dõng, thì: “Cụ Phiếu về đây ba năm, thuộc diện hộ nghèo, ở với con cháu. Vì chuyện gia đình, cụ lại đi chỗ khác sống, con đi xa, không ai báo cáo với địa phương, nên thôn, xã chưa biết”.

Từ ngày bị các con bỏ rơi, cụ Nguyễn Thị Phiếu tá túc tại nhà vợ chồng chị gái là bà Nguyễn Thị Tâm (84 tuổi) và ông Trần Ngọc Liên (88 tuổi), ở thôn Đại Chí, xã Tây An, huyện Tây Sơn (Bình Định). Cụ bà Tâm bị bệnh khớp, cụ ông Liên bị tim bẩm sinh, nay cưu mang thêm cụ Phiếu, mọi sinh hoạt đều do con cháu cụ Tâm lo liệu. Không muốn phiền lụy thêm chị gái, cụ Phiếu mong muốn được vào viện dưỡng lão sống hết phần đời còn lại. Cụ khóc: “Biết vợ chồng anh chị có thể cưu mang, nhưng ba người già ở cùng nhau rất khổ cho vợ chồng anh chị và các cháu. Có ngậm ngọc trong miệng, tôi cũng không về ở với đứa con nào nữa cả. Khi xưa đói khổ tôi mót khoai, mót lúa nuôi con lớn. Nay con cứng cáp, mẹ già này là gánh nặng của tụi nó…”.


(Theo PNO)