Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 26/8 đã vạch ra lý lẽ rõ ràng nhất để Mỹ can thiệp quân sự vào Syria khi nói có bằng chứng "không thể phủ nhận" về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học quy mô lớn chống lại dân thường, và chính quyền của Tổng thống Bashar Assad phải chịu trách nhiệm về việc này.

{keywords}

Tàu chiến Mỹ

"Những gì chúng ta chứng kiến ở Syria vào tuần trước làm chấn động lương tâm của thế giới", Ngoại trưởng Kerry phát biểu tại một cuộc họp báo. "Đừng lầm. Tổng thống Obama tin rằng những người sử dụng thứ vũ khí tàn độc nhất thế giới chống lại những người dễ tổn thương nhất thế giới sẽ phải chịu trách nhiệm....Tổng thống Obama sẽ có một quyết định thấu hiểu về việc làm thế nào để phản ứng với việc sử dụng bừa bãi vũ khí hóa học".

Giới chức Mỹ cho hay, Tổng thống Obama chưa quyết định gì nhưng năm ngoái Nhà Trắng từng tuyên bố, việc sử dụng khí độc chết người sẽ là vượt qua "đường kẻ đỏ". Mỹ, cùng các đồng minh châu Âu, dường như đã vạch ra nền tảng cho một phản ứng mạnh nhất kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra cách đây hai năm.

Hai quan chức chính quyền cho biết, hôm nay (27/8) Mỹ được kỳ vọng sẽ thể hiện một quyết tâm chính thức hơn đối với vụ tấn công bằng khí độc ở Syria và thông báo về quyết định của tổng thống Obama sẽ được công bố ngay sau đó.

Tổng thống Obama tuần trước đã thảo luận về khả năng đánh Syria với Thủ tướng Anh David Cameron trong cuộc điện đàm dài 40 phút, sau khi đã xem xét hàng loạt khả năng quân sự với đội ngũ an ninh quốc gia. Dù Nhà Trắng không bình luận chi tiết về bất cứ kế hoạch nào, song nguồn tin Anh cho biết, mọi việc đang được xúc tiến và quyết định sẽ có trong tuần tới.

Cũng trong một dấu hiệu cho thấy, quân đồng minh đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự vào Syria, máy bay chiến đấu và xe quấn sự đã được chuyển tới căn cứ không quân Akrotiri của Anh ở Sip.

Hai phi công máy bay thương mại thường xuyên cất cánh từ Larnaca, Sip cho biết, đã thấy các máy bay vận tải C-130 trên máy bay của họ và một nhóm nhỏ chiến đấu cơ châu Âu xuất hiện trên màn hình radar.

Căn cứ không quân Akrotiri nằm cách Syria chưa đầy 160km, giúp nó dễ dàng trở thành trung tâm xuất kích để tiến hành một chiến dịch đánh bom. Cư dân ở gần sân bay này xác nhận, các hoạt động tại đây nhộn nhịp hơn so với thường lệ trong 48h qua.

Trong khi đó, các quan chức quân sự hàng đầu từ 10 nước phương Tây và Trung Đông, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Tướng Martin Dempsey và người đồng nhiệm Jordan, đã họp tại Amman, Jordan để thảo luận về khả năng can thiệp quân sự vào Syria.

Tuần trước, hải quân Mỹ đã tăng cường sự hiện diện ở Địa Trung Hải với sự xuất hiện của tàu chiến thứ 4, có khả năng phóng tên lửa hành trình tầm xa tới các mục tiêu trên đất liền ở Syria.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, RT, Reuters)