{keywords}
 

Vụ IPO được dự đoán lập kỷ lục thế giới của Ant Group đã bị hoãn lại. Hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải đưa ra thông báo hôm 3/11. Alibaba, công ty nắm gần 33% cổ phần trong Ant Group, ghi nhận cổ phiếu giảm 5% sau tin tức này.

Theo tuyên bố của Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc, Jack Ma, Chủ tịch Eric Jing và CEO Simon Hu đã bị nhà chức trách triệu tập và phỏng vấn. Sau cuộc làm việc, sàn chứng khoán Thượng Hải nêu lý do giải thích vì sao lại hoãn IPO của Ant Group. Theo đó, Ant gặp các vấn đề nghiêm trọng như thay đổi trong môi trường pháp lý fintech, dẫn đến công ty có thể không đáp ứng những điều kiện niêm yết hay yêu cầu tiết lộ thông tin.

Hệ quả là sàn quyết định tạm dừng niêm yết của Ant Group. Không lâu sau đó, Ant cho biết việc niêm yết trên sàn Hong Kong cũng bị hoãn.

Ant Group được cho là sẽ huy động được 34,5 tỷ USD trong vụ IPO lớn nhất lịch sử. Công ty dự định niêm yết kép trên hai sàn Hong Kong và Thượng Hải vào hôm 5/11. Trả lời CNBC, người phát ngôn Ant Group gửi lời xin lỗi vì IPO bị hoãn và cho biết sẽ tiếp tục làm việc với hai sàn để giải quyết lo ngại về pháp lý.

Vào ngày 2/11, ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố dự thảo mới dành cho hoạt động cho vay vi mô, ảnh hưởng đến Ant Group. Theo Reuters, các nhà phân tích nhận định động thái của Trung Quốc là “cái tát” dành cho Jack Ma, người luôn muốn Ant Group được đối xử như một hãng công nghệ thay vì tổ chức tài chính. Francis Lun, CEO GEO Securities, nhận xét vụ IPO của Ant Group đã chuyển từ “phi vụ thế kỷ” sang “cú sốc thế kỷ” và Trung Quốc cho Jack Ma thấy ai mới là ông chủ.

Với mô hình kinh doanh độc đáo và vắng bóng đối thủ tại Trung Quốc hay các nước khác, Ant Group phát triển mạnh chủ yếu với tư cách một nền tảng công nghệ và không bị quản lý chặt chẽ như ngành ngân hàng bất chấp sản phẩm của mình là về tài chính. Tuy nhiên, theo Reuters, Bắc Kinh ngày càng không thoải mái với việc ngân hàng tăng cường sử dụng các nền tảng công nghệ bên thứ ba hay cho vay vi mô như Ant Group để bảo lãnh các khoản vay giữa nỗi lo vỡ nợ gia tăng hậu Covid-19.

Tháng trước, Reuters đưa tin nhà chức trách bắt đầu kiểm tra các ngân hàng sử dụng nền tảng của Ant Group để bảo lãnh những khoản vay tiêu dùng như một phần trong nỗ lực kìm hãm rủi ro cho ngành tài chính nước này. Quy định khắt khe hơn nhằm vào “cỗ máy in tiền” và mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng đang tăng trưởng của Ant Group là mối lo lớn với các nhà đầu tư trước thềm IPO.

Du Lam (Theo CNBC, Reuters)

Công ty của Jack Ma sắp IPO 'chấn động' thế giới nắm giữ thế mạnh gì?

Công ty của Jack Ma sắp IPO 'chấn động' thế giới nắm giữ thế mạnh gì?

Tập đoàn công nghệ tài chính khổng lồ Ant Group của Trung Quốc do tỷ phú Jack Ma đồng sáng lập đang chuẩn bị IPO lớn nhất lịch sử. Vậy Ant là gì và dựa vào đâu công ty của Jack Ma mạnh như vậy?