Từ 15/8, Thông tư 24/2023 thay thế Thông tư 58/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực. Cơ quan chức năng cấp, quản lý biển số theo mã định danh của chủ xe (hay còn gọi là biển số định danh).

Bạn đọc T.D.T. (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ băn khoăn, khoảng 2 năm trước, anh T. được cấp biển số xe máy 29L5-XX6.66. Tuy nhiên, xe này đã bị kẻ gian lấy trộm và chưa tìm lại được. 

"Thời điểm bị mất trộm, tôi có trình báo cơ quan công an và giữ lại được toàn bộ giấy tờ xe. Tôi băn khoăn, bây giờ khi mua xe máy mới thì có được cấp lại biển này không?", anh T. cho biết. 

Trường hợp bị mất xe thì làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 23 Thông tư này, xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ thì chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.  

Như vậy, trong trường hợp xe bị mất cắp, thuộc trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Trong vòng 5 năm, khi chủ phương tiện mua xe mới mà cùng chủng loại thì được cấp lại biển số của xe đã bị mất.

Cũng tại Thông tư 24/2023, thủ tục thu hồi đối với xe bị mất thì chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công và nộp chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe thông qua dịch vụ bưu chính.

Sau khi hoàn tất thủ tục, cán bộ CSGT kiểm tra hồ sơ hợp lệ

Cán bộ CSGT tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe trả kết quả cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho chủ xe trên cổng dịch vụ công.

Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần, chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ thu hồi theo quy định.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe, một bản trả cho chủ xe, một bản lưu hồ sơ xe.

Nguyễn Trần Đình Thành (Đình Hiếu), Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Xuân Long, Phùng Thu Thủy