Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách mua xe cần lưu ý gì?

Từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) với những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách mua xe cần lưu ý gì? 1

Từ 1/1/2022, ô tô sản xuất lắp ráp lẫn nhập khẩu mới tại Việt Nam đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Nhiều hãng xe đang lo ngại nhiên liệu không tương thích với động cơ có thể dẫn đến những phản ứng của khách hàng.

Việt Nam sẽ ở top đầu khu vực về chuẩn khí thải

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - NETC (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 có sự khắt khe hơn hẳn so với mức 4. Theo đó, các mẫu xe mới sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đã đăng ký. Trong quá trình sử dụng, khí thải tăng, giảm ra sao sẽ được OBD kiểm soát.

Khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, Việt Nam sẽ nằm trong Top đầu ASEAN (gồm Việt Nam, Singapore) áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong khu vực.

Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 5 theo đúng lộ trình để thực hiện cam kết của các quốc gia về kiểm soát mức phát thải phương tiện từ khi sản xuất. Tiêu chuẩn khí thải được nâng lên, kiểm soát từ đầu ra đồng nghĩa với việc công nghệ cũng phải thay đổi. Khi đó, bản thân công nghệ xe cũng phải phát triển phù hợp.

Nhiên liệu tương thích để bảo vệ động cơ, đáp ứng chuẩn khí thải

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn.

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Vì thế, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp sử dụng nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

“Thông qua thiết bị cảm biến khí thải (OBD), khi có yếu tố bất thường như khí xả không sạch, đèn báo check engine trên táp-lô sẽ báo sáng, dấu hiệu có thể do nhiên liệu không đạt chuẩn. Khách hàng có thể không biết điều này, cứ nghĩ xe bị lỗi động cơ lại mang đến hãng. Nếu đã biết về điều này, có thể khách hàng sẽ có tâm lý chủ quan, vẫn nghĩ rằng do khí thải không sạch như tiêu chuẩn. Thế nhưng, rất có thể khi đó động cơ lại gặp trục trặc khác mà không phải do khí thải, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn và rất nhiều thứ khác”, ông Hiếu nói thêm.

Ông Hiếu cũng đề xuất, cốt lõi là phải có nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, được bán ra một cách phổ biến trên thị trường. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu được việc sử dụng nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải của xe sẽ có lợi ích ra sao, bảo vệ môi trường thế nào?

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 thì về mặt công nghệ sẽ cao hơn rất nhiều so với Euro 4, ở hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu, phun xăng, đánh lửa, đặc biệt là ở động cơ diesel phải tốt hơn.

Thêm vào đó, hệ thống xúc tác trung hoà khí xả cũng phải tốt hơn. Tất cả những điều này khiến chi phí làm ra xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ cao hơn. Tuy nhiên, giá bán có cao hơn hay không lại còn phải phụ thuộc vào các hãng xe.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện chưa có cây xăng nào tại Hà Nội phân phối xăng có tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Euro 5, đa số chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 (RON 95-IV). Đối với nhiên liệu là dầu đạt tiêu chuẩn tương đương Euro 5 hiện nay mới chỉ có Petrolimex phân phối loại Diesel DO 0,001S-V.

Theo một nguồn tin, hiện mới chỉ có khoảng hơn 1.000 trên tổng số hơn 2.800 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cung cấp dầu Diesel DO 0,001S-V.

Tại văn bản gửi các cơ quan liên quan về thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022, Thủ tướng cũng đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đồng thời giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Theo Báo Giao thông

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vì sao nhiều ô tô “đời cao” trượt đăng kiểm khí thải?

Vì sao nhiều ô tô “đời cao” trượt đăng kiểm khí thải?

Rất nhiều xe được sản xuất trong giai đoạn năm 2000 không được cấp chứng nhận đăng kiểm do không đạt tiêu chuẩn khí thải, buộc phải sửa chữa...

tin nổi bật

Dựng cần gạt mưa khi đỗ xe có tăng tuổi thọ cho lưỡi cao su?

Nhiều người có thói quen dựng cần gạt mưa khi đỗ xe ở ngoài trời nắng nóng để tăng tuổi thọ của trang bị này. Tuy nhiên, điều này không tạo ra nhiều khác biệt như bạn nghĩ.

Kỹ năng học sinh bắt buộc phải thuần thục khi đi xe máy đến trường

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không vít hết ga với vận tốc tối đa, tập trung quan sát tình huống…là những điều bố mẹ nên hướng dẫn con khi đi xe máy, xe đạp điện.

Tôi phân vân không biết nên mua xe Hyundai Santa Fe hay Toyota Camry

Định vị ở hai phân khúc khác nhau, xe SUV Hyundai Santa Fe được người dùng ưa chuộng vì xe gầm cao, máy khỏe, trong khi đó sedan Toyota Camry mang đến sự sang trọng.

Có nên lắp vè che mưa cho xe ô tô mới?

Vè che mưa được hầu hết chủ xe mua thêm và lắp trên ô tô của mình. Tuy nhiên, không rõ phụ kiện này có hại gì cho lớp sơn cũng như việc vận hành của xe sau một thời gian sử dụng hay không?

Bình xịt đuổi chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Tôi phát hiện có nhiều vết chân chuột trong khoang động cơ, nghe nói có loại bình xịt đuổi chuổi nhưng không biết công hiệu thế nào?

6 dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc ô tô của bạn gặp vấn đề

Nếu bộ giảm xóc ô tô gặp vấn đề có thể làm giảm khả năng kiểm soát chiếc xe trong quá trình vận hành, nhẹ thì khiến bạn khó điều khiển, còn nặng thì phải dừng lại để thay thế.

Tài chính 400 triệu nhưng lại thích Mazda3, tôi có nên mua trả góp?

Muốn sở hữu ô tô mới, nhưng tài chính không đủ, nhiều người băn khoăn không biết có nên chọn phương án mua xe trả góp hay không.

Có nên bỏ tiền mua lọ xịt nano cho đèn pha ô tô cũ sáng bóng?

Gần đây, tôi thấy trên mạng xã hội quảng cáo nhiều sản phẩm dạng xịt giá chỉ vài chục đến vài trăm nghìn, khi phủ một lớp lên mặt nhựa lập tức giúp đèn pha sáng bóng như mới.

Lái ô tô trên đường, giữ khoảng cách với xe trước thế nào cho đúng?

Không ít trường hợp xe phía trước vì một lý do nào đó đột ngột dừng lại. Nếu chúng ta không duy trì đủ khoảng cách an toàn thì rất có thể sẽ đâm vào đuôi xe phía trước, gây ra nhiều thiệt hại, phiền phức.

Có nên mua Vinfast Fadil lô cuối đang được chào bán giá siêu rẻ?

Thông tin lô xe Vinfast Fadil cuối cùng được chào bán với giá rẻ chỉ từ 328 triệu đồng đang rất thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Lái xe du xuân vào ban đêm cần chú ý những gì để chuyến đi an toàn?

Khởi hành đi du xuân vãn cảnh từ đêm hoặc lúc trời còn tờ mờ tối là một cách để tiết kiệm thời gian, nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong điều kiện này.

Có nên mua Huyndai Santa Fe 2022 đang giảm giá sâu hay đợi xe mới 2023?

Huyndai Santa Fe 2022 đang giảm giá khá sâu tại các đại lý khiến nhiều người đủ tài chính băn khoăn không biết có nên mua luôn hay đợi xe mới VIN 2023?

7 nguyên nhân khiến vòng tua máy tăng giảm thất thường khi đang lái xe

Đang lái ô tô ở vận tốc không đổi nhưng đồng hồ vòng tua máy tăng giảm thất thường cho thấy động cơ của xe đang tiềm ẩn một số vấn đề.

Đầu năm nên mua ô tô cũ hay mới?

Tôi có ý định mua ô tô để sử dụng ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, nhưng phân vân không biết nên chọn xe cũ hay mới?

5 cách giúp bạn có thể mua xe ô tô với giá tốt nhất

Thương lượng, trực tiếp trả giá khi đi mua ô tô vẫn là phương pháp tốt nhất để kiếm được một chiếc xe hợp ý và giá hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những bí quyết vàng trong đàm phán mua xe.