Diễn đàn APEC được xem như một sân chơi, trong đó các tay chơi lại có nhiều khác biệt về sự quan tâm cũng như lợi ích. Để giữ cho sân chơi này tiếp tục hấp dẫn họ quả thực không hề dễ dàng. Phải làm sao để tất cả đều nhìn thấy được lợi ích và cơ hội thì mới có thể thu hút được sự quan tâm của họ, đặc biệt là các cường quốc.

"APEC 2017: Những vấn đề và triển vọng sau năm 2020"

Hôm 23/10, tại phòng hội nghị của Trung tâm “Thế giới Nga” ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga vừa diễn ra hội thảo "APEC 2017: Những vấn đề và triển vọng sau năm 2020". Thông qua khả năng hợp tác tại khu vực APEC, các vấn đề quan trọng đối với hợp tác song phương Nga-Việt được thảo luận tại hội thảo. Đặc biệt là khả năng đóng góp của Nga và Việt Nam đối với việc hình thành chương trình nghị sự của APEC sau năm 2020.

Đà Nẵng - nơi sắp diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Ảnh minh họa

Còn Giám đốc Trung tâm nghiên cứu APEC, bà Tachiana Flegontova, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu APEC Học viện Kinh tế quốc dân và hành chính quốc gia trực thuộc Tổng thống khẳng định, "Nga rất ủng hộ các ưu tiên mà Việt Nam đưa ra năm nay, đặc biệt là ưu tiên về thúc đẩy bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội phù hợp với mối quan tâm của thế giới".Giáo sư, Tiến sỹ kinh tế Anosova Ludmila, Phó Trưởng khối Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga; chuyên viên cao cấp Trung tâm chiến lược Nga tại châu Á đánh giá những sáng kiến và chủ đề mà Việt Nam đưa ra đã thể hiện tầm nhìn chiến lược về một tương lai chung của APEC, đáp ứng được lợi ích của các nền kinh tế thành viên, phù hợp với xu thế chung trong hợp tác quốc tế.

Một quan chức cấp cao APEC của Nga, trưởng đoàn Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) của Nga- ông Valery Sorokin được TTXVN dẫn lời, phía Nga rất quan tâm đến các sáng kiến mà Việt Nam đưa ra, trong đó đặc biệt chú ý đến việc soạn thảo các chương trình hành động chung trong khuôn khổ APEC để củng cố phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội.

Thực tế trong suốt thời gian qua, nước Nga đã tham gia vào sáng kiến này tích cực nhất và đã có những đề xuất về vấn đề này, mà một trong số đó là bảo đảm phát triển kinh tế các vùng sâu vùng xa. Đây vốn là chương trình của Chính phủ Nga và nay rất tương thích với sáng kiến trên của Việt Nam.

Về các dự án tới đây của Nga trong khuôn khổ APEC, ngoài sáng kiến phát triển vùng sâu vùng xa, Nga còn chú trọng đến phát triển công nghệ như chính sách cụm liên kết, phát triển thị trường công nghệ cao, hội nhập khu vực.

Với mục tiêu đó, Nga chú trọng đến một số nhiệm vụ quan trọng tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng tới: đưa vào chương trình nghị sự cả những hội nhập khu vực của đối tác của Nga trong EAEC, và đặc biệt là vấn đề phát triển bao trùm, nghĩa vụ của các nước về hàng hóa thân thiện với môi trường cũng là một trong những mối quan tâm ưu tiên của Nga tại APEC lần này.

Các cơ hội khả thi

Nhìn chung các chuyên gia Nga đều có chung quan điểm, Nga coi Việt Nam như cánh cửa mở vào khu vực ASEAN nói riêng và Châu Á nói chung, hai nước có nhiều điểm trùng trong các ưu tiên tại APEC 2017 trong bối cảnh Nga cần đa dạng hóa hơn nữa các thỏa thuận thương mại, tìm kiếm và chiếm lĩnh thị trường, còn Việt Nam đang đứng trước cơ hội thuận lợi để thâm nhập một thị trường vô cùng rộng lớn là Liên minh Kinh tế Á-Âu với nền kinh tế Nga là đầu tàu.

Giáo sư, Tiến sỹ kinh tế Trigubenko Maria Evghenievna, Chuyên gia cao cấp tại Trung tâm chiến lược Nga tại châu Á thuộc Viện Kinh tế, Viện Hàn lâm Khoa học Nga cũng ghi nhận, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam chính thức có hiệu lực đã có tác động tích cực, góp phần tăng đáng kể kim ngạch thương mại hai chiều thời gian qua.

Ông dẫn chứng, chỉ trong 7 tháng (10/2016 - 4/2017), kim ngạch thương mại giữa EAEU và Việt Nam đã tăng 28% nhờ việc miễn và giảm thuế nhập khẩu đã tạo điều kiện thuận lợi để tăng kim ngạch xuất khẩu từ các nước EAEU vào Việt Nam và ngược lại.

Đại diện cho Việt Nam tham dự Hội thảo "APEC 2017: Những vấn đề và triển vọng sau năm 2020", Tiến sĩ Võ Trí Thành phát biểu: “Nga và Việt Nam trong APEC khá đặc biệt. Trước hết Nga và Việt Nam đều là 2 thành viên vào sau của APEC năm 1998. Chính vì vậy mà sự hỗ trợ lẫn nhau, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm tốt giữa 2 nước, cũng như cùng các thành viên APEC có ý nghĩa rất tích cực cho sự hội nhập và phát triển của cả Nga và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nga và Việt Nam còn là đối tác chiến lược và có mối quan hệ truyền thống rất gắn bó. Và, Nga và Việt Nam gần đây đã có Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Quả thực, trong APEC có nhiều Hiệp định Thương mại tự do, vì vậy nhìn nhận Hiệp định Thương mại tự do giữa Nga với Việt Nam cần phải đặt trong tổng thể mối quan hệ hội nhập của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như các FTA khác. Đặc biệt, trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì mạng sản xuất và chuỗi giá trị là rất phát triển, chính vì vậy nếu Nga và Việt Nam qua Hiệp định Thương mại tự do này mà lại gắn với các chuỗi giá trị và các Hiệp định Thương mại tự do khác ở trong APEC thì sẽ đem lại những lợi ích đáng kể cho cả hai quốc gia.

Bích Vân