Apple đã hết "phép màu" và nhàm chán?

Trong sự kiện đêm 21/3 diễn ra nhanh như điện xẹt, Apple công bố iPhone mới, iPad mới, iOS 9.3 mới. Thế nhưng ấn tượng về những sản phẩm này trong đầu người dùng cũng nhạt đi nhanh không kém.

Trong sự kiện đêm 21/3 diễn ra nhanh như điện xẹt, Apple công bố iPhone mới, iPad mới, iOS 9.3 mới và giảm giá một số sản phẩm như Apple Watch. Thế nhưng ấn tượng về những sản phẩm này trong đầu người dùng cũng nhạt đi nhanh không kém.

Một năm trước, hãng này công bố laptop MacBook mới và tiết lộ thời điểm mở bán chính thức chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch. Một năm sau, tâm điểm của sự kiện là "thu nhỏ", với iPhone SE 4-inch và iPad Pro 9.7 inch.

{keywords}
Apple dưới thời Tim Cook đã trở nên tẻ nhạt, nhàm chán?

1-2 năm trở lại đây, từ một công ty sở hữu danh mục sản phẩm tập trung, tinh gọn, Apple đã chuyển sang mô hình kinh doanh "bán tất cả các kích cỡ và màu sắc sản phẩm có thể". Đồng sáng lập Steve Wozniak của Táo khuyết cảnh báo Apple đang "chạy theo thị trường", thay vì dẫn dắt như trước đây.

Chỉ khác nhau ở màu và cỡ!

Những sản phẩm mới như Apple Watch cũng nhạt nhòa bản sắc. Apple dẫn dắt khách hàng vào một thị trường trang sức, nơi bạn có thể mua 1 chiếc đồng hồ từ 500-1000 USD dựa trên mức độ chịu chơi và muốn thể hiện địa vị bản thân của mình. Sự khác biệt duy nhất giữa tất cả các model chỉ là phần dây đeo. 20 biến thể khác nhau với sự phân biệt duy nhất ở mặt dây ư? Đó thực sự không phải là Apple mà ta thường biết, một công ty đã làm thay đổi cả thế giới với sức sáng tạo của mình.

Giờ đây, Apple đang bán tổng cộng tới 55 mẫu dây và mặt đồng hồ Apple Watch khác nhau, từ 5 chất liệu và 2 kích cỡ. Đấy là chưa kể các phiên bản riêng mà Hermes đang bán. Apple cũng bán iPad theo 5 kích cỡ và 3 tông màu, có 5 mẫu iPhone với 3 kích cỡ và 4 màu sắc. Hãng có các laptop 11, 12, 13 và 15 inch.

Apple từng có thời chỉ sản xuất duy nhất 1 model iPhone, vài chiếc laptop thực sự xuất sắc cùng máy nghe nhạc iPod. Mỗi sự kiện do Apple tổ chức, người ta có thể an tâm rằng chỉ những sản phẩm thực sự LỚN và KHÁC BIỆT được công bố. Giờ đây, sự sáng tạo duy nhất của Apple chỉ là kích cỡ và hình dáng. Tất nhiên, việc chiều lòng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cũng tốt thôi, nhưng Apple không thể chối cãi rằng hãng đang bắt chước chính đối thủ lớn nhất của mình - Samsung - trong chiến lược kinh doanh "lấy thịt đè người".

Các sản phẩm của Apple nhìn chung vẫn có chất lượng cao - dù nhiều người tin rằng chất lượng phần mềm đang sút giảm - và chúng vẫn bán chạy - nhưng sự khác biệt giữa Apple với các đối thủ dễ thấy là ngày càng ít đi. Còn sản phẩm nào của Apple có mà Samsung không có, hay Apple làm được gì mà Samsung bó tay hay không?

Tháng trước, Samsung đã công bố bộ đôi smartphone đầu bảng mới nhất của hãng - Galaxy S7 và S7 Edge. Giới công nghệ hầu hết đều nhất trí rằng S7 Edge chính là con dế Android tốt nhất thị trường hiện nay. Số khác cho rằng nó là smartphone số 1 thị trường, hơn cả iPhone, với camera chụp đẹp nhất, thiết kế đẳng cấp.

Như phim nhiều tập

Nhìn lại iPhone 6s và 6s Plus, bạn thấy được nét riêng gì? Các phiên bản mới ra chỉ là sự nâng cấp của các model cũ - hoặc vẫn là thiết bị đó nhưng mỏng hơn một chút mà thôi. Hãng tung ra iPad Pro vì nhìn thấy Microsoft Surface được doanh nghiệp đón nhận, giới thiệu iPhone 6 Plus vì chứng kiến thành công của Samsung Galaxy Note; phát hành Apple Watch vì học theo Android Wear, Fitbit....

Năm nay và năm sau nữa, danh mục sản phẩm dự kiến của Apple gần như chắc chắn sẽ bao gồm iPhone 7, Apple Watch 2, MacBook 2, iPad Pro 2, iMac mới, Mac Mini mới, Apple TV mới. Apple từng có khả năng thuyết phục người dùng rằng họ cần sản phẩm nào đấy trước cả khi người dùng hình dung ra, nhưng giờ đây, họ giống như hãng phim Marvel, trói chặt trong cái vòng bất tận của "phần tiếp theo" và "phần ngoại truyện".

Có lẽ Tim Cook cảm thấy thỏa mãn với việc trở thành Microsoft của thập niên này, khi đều đặn tung ra những bản update và cải tiến nho nhỏ. Apple sẽ kiếm ngày càng nhiều tiền từ các dịch vụ (iTunes, ApplePay..), nhưng liệu hãng có tạo ra được cơn địa chấn công nghệ nào như iPhone hay iPod trước đây hay không? Phải chăng Apple giờ đây chỉ còn khả năng chạy theo kẻ khác? Nhiều hãng đã nhanh nhạy nhảy vào lĩnh vực thực tại ảo, trong khi Apple vẫn chưa có động tĩnh gì. Đáng lý ra Apple phải là kẻ đầu tiên khai phá thị trường IoT, thị trường VR mới đúng chứ?

Đêm 21/3, Cook nói rằng Apple hiện có 1 tỷ người dùng, nhưng nhiều người tin rằng, Apple hôm nay đúng thực là một gã "trung niên 40 tuổi", với sức ì đã bắt đầu lớn. Nếu Apple vẫn có thể tiếp tục sản xuất những sản phẩm tốt và bán chạy, tuổi trung niên có lẽ cũng không phải là thảm họa gì lớn. Chỉ có điều, đó không phải là những gì người ta kỳ vọng ở một Apple đã được thầy phù thủy Steve Jobs trao lại cho Tim Cook mà thôi.

Trọng Cầm

 

tin nổi bật

Macbook Air M2: Liệu có thoả mãn “ước mơ” chơi game trên laptop Apple của game thủ?

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mức độ chơi game nghiêm túc của game thủ.

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu chuyển đổi số cấp tỉnh, Hà Nội xếp thứ 40

Theo kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số - DTI năm 2021 của các bộ, tỉnh vừa được Bộ TT&TT công bố, Đà Nẵng, Bộ Tài chính và Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam dẫn đầu ở 3 nhóm cơ quan được đánh giá.

Trung tâm dữ liệu an toàn CMC Tân Thuận Data Center có gì?

CMC Tân Thuận Data Center là Trung tâm dữ liệu an toàn nhất Việt Nam 2022 do tạp chí IBM bình chọn. Trung tâm có gì để đạt được điều này?

Robotaxi tự hành đầu tiên của Trung Quốc được cấp phép hoạt động

Baidu đã đánh dấu một "bước ngoặt" trong việc hoạch định chính sách của Trung Quốc về việc triển khai dịch vụ xe tự hành.

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Apple ép người dùng mua iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max giá cao

Apple đang tạo ra sự khác biệt tương đối lớn giữa iPhone 14 và các phiên bản "Pro". Nếu người dùng muốn có được hiệu năng mạnh mẽ nhất và trải nghiệm công nghệ mới nhất, sẽ buộc phải mua iPhone Pro đắt tiền hơn.

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiền số “hồi sinh” sau vụ hack kinh hoàng 182 triệu USD

Đây là vụ hack “tiền mã hóa” có quy mô lớn thứ 3 năm 2022. Tưởng như sẽ khó lòng có thể gượng dậy, thế nhưng Beanstalk đã bất ngờ quay trở lại.

Apple bán gì sau iPhone?

Trong tương lai, có thể iPhone và các sản phẩm phần cứng khác không mang lại lợi nhuận trực tiếp cho Apple. Thay vào đó, chúng tạo tiền đề cho những lĩnh vực kinh doanh mới.

Thông tin tài khoản ngân hàng của 100 ngàn người Việt bị hacker rao bán

Thông tin chi tiết của 100 ngàn tài khoản ngân hàng tại Việt Nam, bao gồm họ tên, ngày sinh, số dư tài khoản… đang bị hacker rao bán trên Internet với giá 500 USD.

Bỏ bao công sức nhưng ‘giấc mộng game’ của Netflix vẫn chưa thành

Netflix tăng cường đầu tư vào game với kế hoạch tăng gấp đôi các tựa game cung cấp vào cuối năm nay. Song cho đến lúc này, chưa tới 1% người dùng mặn mà với game Netflix.

Apple thông báo khẩn cấp về linh kiện iPhone sản xuất tại Đài Loan

Apple được cho đã yêu cầu nhà cung ứng tuân thủ quy định của Trung Quốc, liên quan đến nhãn dán xuất xứ có chữ "Taiwan" (Đài Loan).

Tỷ phú Elon Musk thách CEO Twitter đấu “võ mồm”

Không tin tưởng về sự trung thực của đối tác, mới đây tỷ phú Elon Musk đã thách CEO Twitter tranh luận về tỷ lệ “bot” trên mạng xã hội này.

Clip chó nhà thị uy đánh bạt chó hoang cứu chủ nóng nhất mạng xã hội

Chó nhà nhanh như chớp đánh bạt chó hoang cứu chủ; Tài xế bật lửa châm thuốc hút khi đang đổ xăng;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.