Trước khi iPhone 7 và iPhone 7 Plus chính thức lên kệ, CEO Apple Tim Cook đã làm mọi cách để đảm bảo truyền thông và các thị trường đều biết, hãng sẽ không công bố doanh số bán ra của các mẫu smartphone đời mới này vào cuối tuần đầu tiên. Nhiều người tự hỏi,  Táo khuyết đang cố gắng giấu giếm điều gì thông qua việc giữ kín các con số?

{keywords}

Nhóm nghiên cứu thuộc công ty Localytics đã nghiên cứu dữ liệu thu thập được trong cuối tuần đầu tiên ra mắt của bộ đôi iPhone mới để xem có bao nhiêu người dùng bắt đầu sử dụng các ứng dụng trên iPhone 7 hay iPhone 7 Plus của họ. Mặc dù các bảng thống kê ấy không biểu thị trực tiếp dữ liệu doanh số bán ra, nhưng nó ám chỉ xu hướng đón nhập bộ đôi smartphone đời mới của Táo khuyết.

Localytics cũng vẽ biểu đồ dựa trên các dữ liệu trong quá khứ về thời điểm họ iPhone 6S trình làng để làm ví dụ đối chiếu.

{keywords}
Thị phần của iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong thị trường dành riêng cho iPhone hiện nay. Ảnh: Localytics

Trong tuần đầu tiên lên kệ, iPhone 7 đã chiếm 1,11% thị trường iPhone, trong khi tỉ lệ này với iPhone 7 Plus là 0,21%. Vào thời điểm ra mắt tương tự vào năm 2015,  iPhone 6S và 6S Plus lần lượt chiếm 1,37% và 0,35% thị phần dành riêng cho các smartphone của Táo khuyết.

{keywords}
So sánh thị phần của các mẫu iPhone 7 dịp ra mắt cuối tuần. Ảnh: Localytics

Trước thực tế rằng, Apple đang đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến và nhiều chiếc điện thoại đã được đặt hàng nhưng chưa được chuyển tới tay người mua, chuyên gia phân tích Caitlin O’Connell nhận định: "Năm nay, nhiều người quyết định đặt hàng trực tuyến để tránh phải chen chân xếp thành những hàng dài dằng dặc, chờ đợi tới vài tuần để được chạm tay vào chiếc iPhone mới. Do đó, Apple dự kiến sẽ bán được tới 13 triệu chiếc iPhone trong cuối tuần đầu tiên, đánh bại doanh số cùng thời điểm của các mẫu 6S năm ngoái. Số lượng sản phẩm bán ra chắc chắn sẽ còn tăng lên một khi có thêm nhiều người dùng bắt đầu nhận được điện thoại đặt hàng của họ".

Các con số ước đoán của Localytics khiến chúng ta có cảm giác, Apple không có nhiều thứ phải giấu giếm, liên quan đến doanh số của iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong cuối tuần đầu tiên ra mắt. Đúng là các tỉ lệ thị phần có giảm, nhưng lượng người dùng iOS đã tăng lên. Câu hỏi liệu các tỉ lệ thấp hơn phản ánh việc các thiết bị này tới tay người tiêu dùng tăng, ổn định hay giảm sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến công ty, chừng nào nó không trở thành chủ đề bàn tán của truyền thông.

Theo các chuyên gia, việc công bố doanh số bán ra thiết bị trong cuối tuần đầu tiên sẽ "lợi bất cập hại" đối với Apple. Bằng cách giấu nhẹm những con số này, hãng muốn tránh khỏi búa rìu dư luận. Họ thiết bị iPhone 7 trình làng khi giới công nghệ luôn kỳ vọng sản phẩm ra mắt mới mỗi năm phải "khủng", phải xuất sắc hơn các thiết bị tiền nhiệm và ngay cả sự ổn định cũng có thể hàm ẩn chiều hướng phát triển tiêu cực của hoạt động kinh doanh. Apple không công bố các con số có lẽ vì đây là rủi ro mà ông Tim Cook không muốn đối mặt.

Ngoài ra, việc giấu nhẹm thông tin còn mang lại một lợi ích dài hạn khác. Báo chí sẽ không còn chờ đợi thống kê về số lượng sản phẩm bán ra đầu tiên của bất kỳ thiết bị Apple nào.

Chắc hẳn bạn còn chưa quên việc Táo khuyết đã hứng nhiều "gạch đá" đến như thế nào khi quyết định loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm truyền thống và chuyển sang dùng phím Home cảm ứng trên iPhone 7, trước khi có thể tạo ra những cải biến mang tính đột phá cho thiết kế iPhone 8. Loại bỏ áp lực về doanh số bán ra thiết bị ban đầu cũng có thể là một cách nữa để Tim Cook và các đồng nghiệp của ông dùng họ iPhone 7 chuẩn bị cho sự ra mắt của của các mẫu smartphone thế hệ thứ 10 của hãng.

Tuấn Anh (Theo Forbes)