Apple sẽ giảm sản lượng dự kiến đối với mặt hàng tai nghe không dây AirPods từ 25% đến 30% trong năm nay do áp lực cạnh tranh ngày càng lớn khiến doanh số bán hàng giảm, Nikkei Asia dẫn nguồn tin cho biết.
"Táo khuyết" dự kiến sản xuất 75 - 85 triệu chiếc AirPods cho năm 2021, giảm từ mức dự báo ban đầu là 110 triệu chiếc. Sự điều chỉnh trong kế hoạch sản xuất này cho thấy nhu cầu tiêu thụ AirPods đang suy yếu.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, số AirPods xuất xưởng đã tăng ở mức hai chữ số và là dòng sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple.
AirPods đang gặp phải sự cạnh tranh lớn trên thị trường tai nghe không dây (Ảnh: AP). |
Một trong những người thạo tin cho biết: "Tập đoàn sẽ giảm đơn hàng mạnh nhất vào quý II tới đầu quý III. Số lượng hàng tồn tại kho và cửa hàng hiện đang ở mức cao ... trong khi nhu cầu không nhiều như mong đợi". Apple đang kỳ vọng dòng AirPods mới được sản xuất cho năm nay sẽ kích thích doanh số bán hàng trong thời gian tới.
Giá bán lẻ AirPods Pro trên T-Mall, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, hiện là 1.498 nhân dân tệ (231 USD), giảm 25% so với mức giá ban đầu.
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, Apple đã xuất xưởng khoảng 72,8 triệu chiếc AirPods vào năm ngoái, và trở thành hãng thống trị thị trường tai nghe không dây với 31% thị phần. Tuy nhiên, doanh số bán hàng không được như kỳ vọng của Apple vì tập đoàn đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất khoảng 80 - 90 triệu chiếc AirPods cho năm ngoái, các nguồn tin cho hay. Lượng AirPods chưa bán được đã trở thành hàng tồn kho.
AirPods là một trong số ít các thiết bị của Apple không ghi nhận mức tăng doanh số đáng kể vào cuối năm ngoái do nhiều người dùng chuyển sang các dòng tai nghe không dây rẻ hơn. Ngược lại, nhu cầu với các dòng MacBook và iPad lại rất lớn do đại dịch Covid-19 thúc đẩy xu hướng làm việc tại nhà.
Apple đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường tai nghe không dây. Theo sau sự ra đời của thế hệ AirPods đầu tiên, các đối thủ như Samsung, Huawei và Xiaomi đều tung ra các thiết bị tương tự. Các nhà sản xuất điện tử nhỏ hơn, không có thương hiệu cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh này.
Kết quả, thị phần của Apple trên thị trường tai nghe không dây giảm liên tục, từ mức 60% vào năm 2018 xuống 47% vào năm 2019 và xuống còn 31% vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Counterpoint. Trong khi đó, thị phần của Xiaomi gấp đôi, từ 6% vào năm 2019 lên 12% vào năm ngoái, đưa hãng công nghệ Trung Quốc này trở thành nhà sản xuất tai nghe không dây lớn thứ 2 thế giới.
"Không thể cứ liên tục tăng trưởng 30%, 40%, 50% mỗi năm trong thời gian dài được. Tại một thời điểm nào đó, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại và về mức bình thường. Thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của AirPods có lẽ đã qua rồi", một nguồn tin cấp lãnh đạo nhận định.
Liz Lee, nhà phân tích của Counterpoint Research, nói với Nikkei Asia rằng, họ kỳ vọng các lô hàng tai nghe không dây trên toàn cầu tăng 33% trong năm nay, lên 310 triệu chiếc. Theo bà, các lô hàng AirPods cũng sẽ tăng trưởng, nhưng Apple sẽ mất thị phần vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường tai nghe không dây toàn cầu.
AirPods là một trong những sản phẩm mà Apple mạnh tay đa dạng hóa sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam sớm nhất. Luxshare và GoerTek, hai nhà sản xuất AirPods chính của Apple tại Trung Quốc, bắt đầu mở rộng công suất sản xuất ở Việt Nam kể từ năm 2019, nhằm tận dụng chuỗi cung ứng do Samsung xây dựng. Không giống như tất cả sản phẩm trước đây của Apple, AirPods Pro và AirPods Max lần đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Việt Nam chứ không phải Trung Quốc, Nikkei cho hay.
(Theo Nikkei Asian Review/ Dân Trí)