Kể từ iPhone 12, Apple đã ngừng tặng bộ sạc trong hộp máy. Mặc dù đã có phản ứng dữ dội về động thái này của Apple nhưng có vẻ Táo Khuyết sẽ không bao giờ thay đổi quyết định.

Apple khoe tiết kiệm được 550 ngàn tấn quặng nhờ loại bỏ cục sạc tặng kèm iPhone - Ảnh 1.

Để tiếp tục giữ quan điểm của mình, Apple liên tục đưa ra những con số cho thấy việc loại bỏ cục sạc ra khỏi hộp máy đã đem đến tác dụng. Apple cho biết, họ đã tiết kiệm được 550.000 tấn quặng khi loại bỏ các phụ kiện không cần thiết.

Apple nhấn mạnh: "Bộ sạc không còn được tặng kèm trong hộp nữa và sự thay đổi này quả thực là khá táo bạo. Theo ước tính, chúng ta đã tiết kiệm được 550.000 tấn quặng đồng, thiếc và kẽm. Việc khai thác ít tài nguyên của Trái đất về cơ bản giúp đem tới giá trị nhất định".

Apple tuyên bố không chỉ tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên của Trái đất thông qua việc thiết kế lại hộp đựng mà hãng còn loại bỏ hoàn toàn lớp màng nhựa bọc hộp sản phẩm iPhone. Qua đó hãng đã giảm được khoảng 600 tấn nhựa.

Tuy nhiên, lời giải thích của Apple không có ý nghĩa đối với cư dân mạng. Trên nhiều nền tảng, cư dân mạng vẫn chỉ trích Apple vì cho rằng những phát ngôn của Apple thực chất chỉ mang tính sáo rỗng.

Một cư dân mạng chia sẻ: "Thế là bạn không cần mua cục sạc à? Điện thoại không cần sạc chắc?". Một cư dân mạng khác đồng quan điểm: "Vậy thì tốt nhất Apple không cần làm iPhone, chẳng phải điều đó còn thân thiện với môi trường hơn hay sao?"

Về lý do thực sự tại sao công ty bỏ cục sạc khỏi hộp máy, rất khó để biết. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng, việc bỏ tặng kèm cục sạc theo hộp máy đem lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của Apple.

Bằng cách loại bỏ cục sạc và EarPods khỏi hộp, Apple đã tiết kiệm được tổng cộng 6,5 tỷ USD cho đến nay. Nhưng điều đáng nói là dù bỏ các phụ kiện này khỏi hộp máy nhưng Apple vẫn không hạ giá bán của iPhone.

Apple đã tiết kiệm được 35 USD cho mỗi chiếc iPhone mà họ bán ra nhưng việc giảm chi phí không phải cho người tiêu dùng mà là cho công ty.

Apple khoe tiết kiệm được 550 ngàn tấn quặng nhờ loại bỏ cục sạc tặng kèm iPhone - Ảnh 2.

Năm ngoái, Brazil đã phạt Apple số tiền 2 triệu USD vì vi phạm luật tiêu dùng và không tôn trọng khách hàng Brazil. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này cho biết công ty đã vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng khi không cung cấp bộ sạc trong bao bì của sản phẩm.

Đáp lại Apple cho biết nhiều khách hàng đã có sẵn cục sạc. Do đó sẽ tốt hơn nếu loại bỏ chúng để bảo vệ môi trường, đồng thời giảm đáng kể diện tích của hộp iPhone, giúp chở được nhiều hộp iPhone hơn.

Công ty nhấn mạnh rằng động thái này là để bảo vệ môi trường vì khảo sát của họ cho thấy người dùng thường có sẵn  cục sạc. Mặc dù vậy quan điểm này của Apple không mấy chính xác.

Bởi lẽ đa số cục sạc của máy cũ sẽ được bán theo máy nên người dùng vẫn sẽ cần một cục sạc mới. Chưa kể nhiều đời iPhone mới sẽ không phù hợp với các cục sạc cũ có công suất thấp.

Cách làm của Apple tuy mang danh nghĩa là bảo vệ môi trường nhưng theo nhiều người, nó chỉ là một chiêu bài "đánh bóng" tên tuổi và giúp tiết kiệm hàng tỷ đô la chi phí cho hãng.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Gizchina)

 

Apple tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ bỏ củ sạc, tai nghe bán kèm iPhone

Apple tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ bỏ củ sạc, tai nghe bán kèm iPhone

Apple lấy lý do môi trường để ngừng cung cấp củ sạc và tai nghe cho người mua iPhone. Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản như vậy.