Cụ thể, Apple ghi nhận doanh thu 90,15 tỷ USD trong quý III, tăng 8,1% theo năm. Trong đó, doanh thu từ iPhone là 42,63 tỷ USD, tăng 9,67% theo năm; doanh thu Mac đạt 11,51 tỷ USD, tăng 25,39% theo năm; doanh thu iPad đạt 7,17 tỷ USD, giảm 13,06% theo năm; các sản phẩm khác đạt 9,65 tỷ USD, tăng 9,85% theo năm; doanh thu dịch vụ đạt 19,19 tỷ USD, tăng 4,98% theo năm; biên lợi nhuận 42,3%.

iPhone 14 trưng bày trong một cửa hàng tại Nhật Bản. (Ảnh: Getty Images)

Apple không đưa ra dự báo doanh thu cho quý IV, quý mua sắm lớn nhất năm. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Luca Maestri cung cấp một số điểm dữ liệu cho nhà đầu tư. Đó là doanh thu quý sau có thể tăng dưới 8,1%, doanh số Mac sẽ giảm, còn dịch vụ tăng.

CEO Tim Cook cho biết, Apple lẽ ra tăng trưởng hai chữ số nếu không phải vì đồng USD mạnh lên. Tổng doanh số trong năm tài khóa 2022 của hãng tăng 8% lên 394,3 tỷ USD. Ông cũng tiết lộ trên CNBC rằng, Apple sẽ giảm tốc độ tuyển dụng. Các hãng công nghệ khác đều đang tìm cách cắt giảm chi phí do lo ngại suy thoái sắp đến và lãi suất tăng.

Dù doanh số iPhone tăng hơn 9%, nó vẫn thấp hơn dự báo của nhà phân tích. Thực tế, iPhone 14 chỉ mở bán 8 ngày trong quý và giới phân tích đang quan sát từng chi tiết về dòng sản phẩm này. Ông Cook ám chỉ, Apple vẫn bán iPhone hiệu quả bất chấp các thương hiệu khác đang vật lộn với nhu cầu sụt giảm. Đồng thời, số người chuyển đổi từ Android sang iPhone cũng tăng. Ông cho biết, iPhone 14 Pro gặp căng thẳng nguồn cung.

“Rõ ràng chúng tôi đã chống lại xu hướng thị trường điện thoại nếu các bạn nhìn vào ước tính của bên thứ ba”, ông nói.

Theo người đứng đầu Apple, các vấn đề cung ứng không ảnh hưởng lớn tới công ty trong quý. Họ cũng trả ít tiền hơn cho một số memory chip. Bộ phận dịch vụ ghi nhận tổng cộng 900 triệu thuê bao. Apple sẽ tăng giá Apple Music và Apple TV+ trong quý sau.

Điểm sáng trong báo cáo kinh doanh của “táo khuyết” là Mac. Doanh số Mac tăng hơn 25%, dù số liệu từ các nhà cung ứng linh kiện, nhà sản xuất chip và các hãng máy tính khác đều cho thấy thị trường laptop và desktop sụt giảm nghiêm trọng sau hai năm bùng nổ trong đại dịch. Danh mục Sản phẩm khác, bao gồm Apple Watch và AirPods, cũng tăng vượt kỳ vọng của Phố Wall, dù một số nhà phân tích tin rằng chúng sẽ bị ảnh hưởng do lo ngại suy thoái.

Du Lam (Theo CNBC)