{keywords}
CEO Apple Tim Cook tại WWDC 2021. (Ảnh: Apple)

Trước đây, Apple cấm các nhà phát triển ứng dụng thông báo cho người dùng về các cách thức mua sắm ứng dụng. Trong khi đó, nhà phát triển muốn liên hệ với khách hàng để khuyến khích họ thanh toán trực tiếp, tránh bị đánh phí App Store từ 15 đến 30%.

Chẳng hạn, Spotify nêu phàn nàn rằng họ không thể gửi email cho thuê bao, hướng dẫn cách truy cập website Spotify để đăng ký dịch vụ với giá rẻ hơn trên App Store (do không bị mất phí).

Với thay đổi mới nhất trong chính sách, từ nay nhà phát triển có thể sử dụng các thông tin thu được trong ứng dụng, như địa chỉ email, để liên hệ với khách và báo họ thanh toán trực tiếp, không qua Apple. Apple cho biết điều này mang đến cách tiếp cận khách hàng linh hoạt hơn cho nhà phát triển. Họ không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho “táo khuyết” với các giao dịch diễn ra bên ngoài ứng dụng hay App Store.

Sở dĩ Apple thay đổi chính sách là để dàn xếp vụ kiện tập thể với các nhà phát triển, những người tố họ độc quyền phân phối ứng dụng iOS và mua sắm trong ứng dụng, dẫn đến mức phí quá cao. Theo thỏa thuận, các nhà phát triển kiếm được dưới 1 triệu USD/năm từ năm 2015 tới 2021 có thể đòi lại từ 250 tới 30.000 USD từ một quỹ trị giá 100 triệu USD của Apple.

Nhà sản xuất iPhone còn đang đối mặt với áp lực lớn về các chính sách và hoa hồng App Store từ nhà lập pháp, nhà chức trách toàn cầu, cùng một vụ kiện thu hút sự quan tâm với Epic Games.  

Du Lam (Theo CNBC)

Apple thay đổi thế nào sau 10 năm dưới tay CEO Tim Cook?

Apple thay đổi thế nào sau 10 năm dưới tay CEO Tim Cook?

Ngày 24/8/2011, Tim Cook trở thành CEO Apple. Sau 10 năm, ông đã biến nhà sản xuất iPhone thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới.