Apple Store là các cửa hàng mang tính biểu tượng của Apple. Mỗi cửa hàng đều là một công trình kiến trúc nơi iFan không chỉ đến mua hàng, trải nghiệm sản phẩm mà còn có thể tham quan, “check-in”. Vì tính đặc biệt của Apple Store, rất nhiều người hâm mộ Apple tại Việt Nam thắc mắc khi nào hãng sẽ mở một cửa hàng như vậy trong nước.

Khi đặt câu hỏi này với các nhà bán lẻ, các bên đều cho rằng Apple đang tăng cường hiện diện tại Việt Nam, ngày càng xem trọng thị trường này. Do đó, việc mở Apple Store có thể sẽ đến sớm.

Những dấu hiệu cho thấy Apple sắp mở Apple Store tại Việt Nam
Bên ngoài Apple Store ở Orchard Road, Singapore. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong ngày khai trương 4 cửa hàng TopZone chuyên bán hàng Apple, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO công ty cổ phần Thế Giới Di Động - khẳng định việc mở chuỗi này do mong muốn của cả nhà bán lẻ lẫn Apple. Theo kế hoạch, đến quý 1/2022, sẽ có khoảng 60 cửa hàng TopZone trên cả nước.

Tại Việt Nam và trên toàn cầu, Apple bán sản phẩm qua các mô hình: Apple Store, Apple Mono Store, AAR (Apple Authorized Retailer), APR (Apple Premium Retailer). Hiện nay số lượng cửa hàng AAR tại Việt Nam rất nhiều, bán trộn lẫn với sản phẩm các hãng khác trong những chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, CellphoneS, Di Động Việt, Minh Tuấn,...

Riêng mô hình Mono Store chỉ chuyên bán sản phẩm Apple, hiện hãng hợp tác với Thế Giới Di Động (4 cửa hàng), ShopDunk (6 cửa hàng), Future World (5 cửa hàng), F.Studio (15 cửa hàng), eDigi (1 cửa hàng).

Trước cú bắt tay với Thế Giới Di Động, Apple đã có rất nhiều động thái nhằm gia tăng hiện diện của họ tại Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây.

Cụ thể, về bán lẻ, hãng hợp tác với nhiều đối tác hơn để mở các cửa hàng AAR, tiêu biểu có Di Động Việt và Minh Tuấn Mobile. Song song đó, thị phần bán lẻ chính ngạch của Apple tại Việt Nam cũng tăng lên.

Về phân phối, bên cạnh Viettel Distribution và Synnex FPT, hãng làm việc thêm với PHTD và Digiworld để mở rộng quy mô thị trường. Ngay sau đó, Digiworld đã có những quý kinh doanh tốt nhất lịch sử công ty.

Về vận hành, hãng mở rộng bộ phận ở Việt Nam, đăng tuyển nhiều nhân sự phụ trách các mảng khác nhau.

Về hàng hoá, năm nay iPhone 13 được mở bán sớm hơn gần một tháng so với mọi năm. Sản phẩm được phân phối chính hãng tại Việt Nam chỉ sau chưa đầy một tháng so với các thị trường trọng điểm khác.

Vì sao Apple gia tăng hiện diện tại Việt Nam? Khi nào có Apple Store?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em đánh giá sự hấp dẫn của thị trường trong nước chính là lý do thu hút Apple. Theo ông, ngoài Singapore thì Việt Nam có thể đang là quốc gia được chú ý thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, ông Phạm Tuấn Anh - đại diện hệ thống Shopdunk cho hay, tốc độ tăng trưởng của Apple tại Việt Nam không chỉ vượt nhiều nước trong khu vực mà nằm trong top các quốc gia trên toàn cầu.

Từ những hợp tác gần đây của Apple, cộng với nhu cầu thị trường, các nhà bán lẻ cho rằng doanh thu của iPhone, iPad và nhiều dòng sản phẩm khác sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Điều này có thể khiến Apple nâng hạng cho thị trường Việt Nam trong bản đồ phân chia thị trường trên toàn cầu.

“Hiện nay Apple chia các quốc gia và vùng lãnh thổ thành 3 mức. Mức quan trọng nhất gồm các nước như Mỹ, Singapore, Trung Quốc,... Mức hai có các nước như Thái Lan. Còn Việt Nam ở mức 3”, ông Hiểu Em thông tin.

Theo những diễn tiến hiện tại, CEO Thế Giới Di Động dự báo Việt Nam có thể được xếp chung nhóm với Thái Lan trong cách phân chia của Apple trong hai năm tới. 

Trong khu vực ASEAN, Apple đã mở hai Apple Store tại Singapore, 1 Apple Store tại Thái Lan. Như vậy việc hãng mở một cửa hàng tại Việt Nam là có thể xảy ra trong vài năm nữa.

Trên thế giới, Apple mở khoảng hơn 500 Apple Store, trong đó hơn phân nửa có mặt tại Mỹ. Trung Quốc (gồm Hồng Kông, Macao) đứng thứ hai về số lượng cửa hàng: 50. Châu Âu xếp thứ 3.

Tất cả các cửa hàng Mono Store tại Việt Nam hiện nay đều phải thông qua Apple về thiết kế, vật liệu. Nhân viên cửa hàng cũng phải qua khoá đào tạo của Apple. Tất cả các cửa hàng này đều đáp ứng theo tiêu chuẩn Apple toàn cầu về nhiều mặt.

Ông Phạm Tuấn Anh đánh giá việc mở rộng các cửa hàng Mono Store giúp định hình mô hình mua sắm theo chuẩn của Apple. Khi thị trường đã được nâng cấp, một Apple Store đặt tại Việt Nam là điều có thể hình dung ra.

Ông Huy Nguyễn, đại diện CellphoneS, cũng đánh giá cao khả năng Apple mở Apple Store tại Việt Nam trong vài năm tới. Ông Huy cho rằng Apple Store sẽ tồn tại song song cùng các Mono Store và những cửa hàng AAR hiện tại chứ không thay thế nhau.

“Vì Apple Store cực kỳ giới hạn số lượng. Trong khi đó, các cửa hàng của đối tác linh hoạt hơn trong các khâu bán hàng”, ông Huy đánh giá.

Hải Đăng

Apple tiếp tục đứng đầu danh sách thương hiệu tốt nhất năm

Apple tiếp tục đứng đầu danh sách thương hiệu tốt nhất năm

Năm thứ 9 liên tiếp công ty tư vấn thương hiệu toàn cầu Interbrand đã xếp Apple vào vị trí đầu danh sách hàng năm về các thương hiệu giá trị nhất thế giới.