{keywords}
CEO Apple Tim Cook. (Ảnh: Brobible)

Cổ phiếu Apple là một trong các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thế giới trong hàng thập kỷ. Nhà sản xuất iPhone đang dần chạm ngưỡng 3.000 tỷ USD vốn hóa thị trường. Theo Bloomberg, điều đó đồng nghĩa Apple “to” hơn cả thị trường chứng khoán Đức hay toàn bộ nền kinh tế của Vương quốc Anh.

Chỉ cần 6% nữa, Apple sẽ trở thành công ty đầu tiên đạt cột mốc này, chưa đầy 4 năm sau khi lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ USD. Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam của hãng nghiên cứu Oanda nhận xét: “Nó là thành tựu mang tính hiện tượng và nhấn mạnh sự thống trị vô song của các hãng công nghệ Mỹ. Có rất nhiều điều đến với Apple, khiến bạn phải băn khoăn họ sẽ vượt qua cột mốc nào tiếp theo và họ có thể khổng lồ đến mức nào”.

Apple là công ty đại chúng lớn nhất thế giới dựa vào hàng loạt sản phẩm, dịch vụ chiếm trọn trái tim người dùng. Trong một thị trường đầy hoài nghi vì lãi suất cao và Covid-19, các nhà đầu tư xem Apple là nơi trú ẩn an toàn để gửi gắm tiền bạc của mình nhờ tỉ lệ tăng trưởng ổn định và dự trữ tiền mặt dồi dào.

Từ cuối thấp niên 90 tới nay, cổ phiếu Apple tăng 22.000%, tương đương 28%/năm. Trong khi đó, cổ phiếu S&P 500 chỉ tăng 7,5%/năm trong cùng kỳ. Một số cổ phiếu công nghệ khác cũng tăng trưởng khá tốt, chẳng hạn Nvidia (31%/năm), Netflix (39%/năm kể từ khi IPO năm 2002) song chưa hãng nào thành công như Apple.

Tại thời điểm bài viết, thị giá cổ phiếu Apple là 174,18 USD, vốn hóa 2,86 nghìn tỷ USD. Dù vậy, nhà phân tích Katy Huberty của hãng Morgan Stantley cho rằng mức giá này còn thấp nếu xét tới những nguồn thu trong tương lai từ các sản phẩm như thực tế ảo, thực tế tăng cường và xe tự lái. Hôm 7/12, bà nâng dự báo cổ phiếu Apple lên 200 USD.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Apple bí mật ký thỏa thuận 275 tỷ USD để rộng đường tại Trung Quốc?

Apple bí mật ký thỏa thuận 275 tỷ USD để rộng đường tại Trung Quốc?

Theo tờ The Information, CEO Apple Tim Cook đã ký thỏa thuận 275 tỷ USD với quan chức Trung Quốc để công ty có thể hoạt động tại đây mà không gặp trở ngại gì.