Mẫu smartphone mới nhất của Xiaomi - Mi4 đang thu hút sự chú ý của truyền thông phương Tây vì một lý do rất "khó đỡ": đó là hãng này đã cố tình "nhái theo" Apple về mọi phương diện, một cách không hề ngượng ngùng, từ thiết kế phần cứng cho đến cách CEO của hãng này ăn vận hệt như phù thủy Steve Jobs khi bước lên sân khấu.
Xiaomi mi4 có giá rẻ bằng một nửa so với S5 trong khi cấu hình tương đương |
Nhưng dù Xiaomi dành rất nhiều tâm sức và thời gian để cố biến mình thành "Apple của Trung Quốc", thì sự thật là Xiaomi lại đang chĩa mũi dùi tấn công vào đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung, hơn bất cứ hãng nào khác.
Thứ nhất, Xiaomi đang học rất nhanh chiến lược bắt chước Apple của Samsung. Nhưng Xiaomi lại làm tốt hơn Samsung vì hãng này cung cấp ra thị trường những mẫu smartphone hấp dẫn chẳng kém với giá bán gần như cho không. Quý gần nhất, Apple của Trung Quốc tuyên bố đã bán được tới 15 triệu chiếc điện thoại và hy vọng sẽ cán mốc 100 triệu máy vào năm 2015. Với doanh số và tốc độ tăng trưởng này, Xiaomi đã tự đặt mình ngang hàng với đại gia Hàn Quốc.
Đúng, Xiaomi có thể không kiếm được nhiều lợi nhuận như Samsung. Và đúng, tốc độ tăng trưởng "điên rồ" của Xiaomi sẽ không kéo dài mãi mãi. Nhưng Xiaomi đã chứng minh được rằng hãng hoàn toàn có thể ăn lẹm vào thị phần và lợi nhuận của Samsung bằng những smartphone Android có cấu hình đầu bảng với giá chỉ bằng một nửa so với Galaxy S5. Cụ thể, S5, với chất liệu vỏ nhựa bị giới phân tích chê bai là "rẻ tiền và ọp ẹp" đang được bán với giá 600 USD trở lên, trong khi Xiaomi Mi4 sở hữu màn hình 5-inch, khung máy kim loại và cấu hình cao cấp đang được bày bán với giá chỉ 320 USD.
Hồi đầu tháng, Samsung đã công bố doanh thu gây thất vọng và lợi nhuận giảm ba quý liên tiếp. Theo lời Samsung thì sở dĩ lượng tiêu thụ Galaxy S5 không như ý là do sự cạnh tranh từ những thương hiệu giá rẻ như Xiaomi. Do đó, hãng đang tìm kiếm những nguồn doanh thu mới từ các hạng mục mới xuất hiện như đồng hồ thông minh hay thiết bị gia dụng thông minh. Song cho tới thời điểm hiện tại, chưa có sự thử nghiệm nào thực sự thành công cả.
Điều ấn tượng nữa ở Xiaomi là hãng này trở nên nổi tiếng mà gần như không phải tốn ngân sách cho marketing. Samsung thì chi tới hàng tỷ USD cho marketing mỗi năm, nhưng hiện tượng Xiaomi chủ yếu được lan truyền thông qua các mạng xã hội hoặc bằng phương thức truyền miệng.
Xiaomi không phải là mối đe dọa duy nhất của Samsung lúc này. Một tân bình Trung Quốc khác là OnePlus cũng vừa tung ra một mẫu smartphone rất đáng chú ý là One. Con dế này liên tục góp mặt trong các bảng xếp hạng "Smartphone Ngon, bổ, rẻ" hay những lựa chọn "đáng tiền nhất dưới 300 USD". Dù chưa có được quy mô như Xiaomi nhưng nếu cứ tiếp tục tung ra những sản phẩm hấp dẫn như One, ngày vàng của OnePlus cũng không còn xa nữa.
Và OnePlus cũng không phải là cái tên cuối cùng. Giới phân tích đã dự đoán kiểu gì thì smartphone cao cấp cũng sẽ phải nhường đất cho những chiếc điện thoại giá rẻ như Mi4 hay One, nhất là tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ.
Đây thực sự là một tin xấu cho Samsung, vốn đang trông cậy khá nhiều vào smartphone giá rẻ để tạo lợi thế so với đại địch Apple. Nhưng smartphone bình dân của Samsung không mạnh mẽ bằng Xiaomi nên không thật sự hấp dẫn được người dùng. Các sản phẩm cao cấp của Samsung cũng tốt, nhưng mô hình kinh doanh của hãng không thể đạt tỷ suất lợi nhuận cao như Apple được. Chừng nào đại gia Hàn Quốc chưa tìm được cách bứt phá với các hạng mục sản phẩm mới như smartwatch, chừng đó hãng còn phải đau đầu với những bài toán như Xiaomi.
Y Lam