Theo Economic Daily News, từ ngày 1/1/2023, TSMC sẽ tăng giá chip wafer 8 inch thêm 6%, còn 12 inch lên từ 3 đến 5%. Trước đó, Economic Daily News đưa tin Apple không chấp nhận tăng giá nhưng hiện tại, có vẻ “táo khuyết” đã nghĩ lại và đồng ý gánh vác chi phí.

Các nhà cung ứng vật liệu cho TSMC buộc phải tăng giá mạnh do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Những nhà sản xuất linh kiện và cung ứng vật liệu khác cũng có động thái tương tự.

Khách hàng xếp hàng chờ vào cửa hàng Apple Store tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 21/5. (Ảnh: Getty Images)

Vào tháng 5, Bloomberg cho biết TSMC cảnh báo khách hàng về khả năng tăng giá. Năm 2021, giá chip TSMC đã tăng 20%, mức tăng lớn nhất trong một thập kỷ. Năm ngoái, có tin đồn Apple phải đẩy giá thiết bị để bù đắp phần chi phí trội thêm.

TSMC sản xuất chip dòng A cho iPhone, iPad và chip silicon cho Mac. Nhà thầu dự kiến sản xuất chip 3nm cho Apple vào cuối năm 2022. Chip 3nm đầu tiên của Apple có thể là chip M2 Pro cho Mac, còn chip A17 Bionic trong iPhone 15 Pro năm sau cũng dự đoán lắp ráp trên quy trình 3nm. Chuyển sang chip 3nm sẽ giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng trong Mac, iPhone, ngay cả khi nó đồng nghĩa với giá cao hơn và người dùng phải gánh thêm chi phí.

Apple ước tính đóng góp hơn 1/4 doanh thu của TSMC, vì vậy cả hai đều phụ thuộc vào nhau. Samsung – nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới - cũng được cho là đã thông báo với các khách hàng về việc tăng giá chip thêm 20% năm nay. Năm 2021, Samsung duy trì chính sách giá ổn định bất chấp các đối thủ đều đua nhau tăng giá. Trong khi đó, Intel xác nhận với Nikkei rằng dự định tăng giá “phần lớn vi xử lý và sản phẩm chip ngoại vi”, bao gồm CPU cho máy chủ, PC cũng như chip Wi-Fi.

Du Lam (Theo Macrumors, Techwireasia)