{keywords}
Nhà báo Khashoggi (Ảnh AP)


Nhà báo Khashoggi của tờ Washington Post bị một nhóm đặc vụ Ảrập Xêút sát hại bên trong toà lãnh sự của nước này tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.
Truyền hình Al-Ekhbariya của Ảrập Xêút đưa tin, 3 người khác bị kết án 24 năm tù. Tất cả đều có thể kháng cáo.

Thái tử Ảrập Xêút là Mohammed bin Salman đã vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế vì vụ sát hại trên, do một số đặc vụ dính líu tới việc này làm việc trực tiếp cho ông. Ảrập Xêút phủ nhận thái tử Mohammed có liên quan hay biết về vụ sát hại.

Truyền hình Ảrập Xêút cũng cho biết, Saud al-Qahtani – cố vấn cấp cao của hoàng gia Ảrập Xêút cũng bị điều tra nhưng sau đó được trả tự do mà không bị kết tội. Ngoài ra, điều tra cũng cho thấy giữa những người bị kết tội với nhà báo Khashoggi không có thù địch trong quá khứ.

Trong phiên toà vừa diễn ra, đại diện cơ quan lãnh sự Ảrập Xêút tại Istanbul vào thời điểm đó là Mohammed al-Otaibi cũng được xác nhận là không phạm tội. Ông này được trả tự do ngay sau khi toà tuyên bố.

Phiên toà xét xử diễn ra gần như bí mật dù có một số nhà ngoại giao cũng như các thành viên gia đình nhà báo Khashoggi tham dự, AP đưa tin.  

Nhà báo Khashoggi bước vào lãnh sự quán Ảrập Xêút tại Istanbul vào một buổi sáng tháng 10/2018 để lấy giấy tờ cho phép ông kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông không bao giờ rời khỏi nơi này và xác của ông cũng không được tìm thấy.

Hoài Linh