Khởi đầu chậm chạp, thậm chí đã có lúc đám đông người hâm mộ Pháo thủ phải viết thư ngỏ gửi lên ông chủ Stan Kroenke bày tỏ nỗi thất vọng về công tác chuyển nhượng yếu kém của Arsenal.

{keywords}
6 bản hợp đồng của Arsenal hè này

Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng trước khi phiên chợ mùa hè đóng lại, Arsenal liên tục mua bán với hàng loạt tân binh chất lượng, bù lấp vào những điểm yếu cố hữu trong đội hình The Gunners hiện tại.

Cụ thể, nhằm thay thế Aaron Ramsey, HLV Unai Emery rước về Dani Ceballos - tiền vệ tài năng người Tây Ban Nha với bản hợp đồng mượn một mùa trị giá 3 triệu bảng.

Gabriel Martinelli (6 triệu bảng) rồi William Saliba (27 triệu bảng) lần lượt là những tân binh dành cho tương lai khi độ tuổi chưa đến 20, chứng tỏ mức độ nhìn xa trông rộng của các sếp Arsenal.

Thương vụ "bom tấn" trị giá 72 triệu bảng biến Nicolas Pepe trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng Bắc London. Điều đáng nói, tuy tổng mức phí cao, nhưng họ chỉ phải trả trước cho Lille 20 triệu bảng năm đầu tiên.

Đây là bản hợp đồng "gãi đúng chỗ ngứa" của Pháo thủ, giúp HLV Emery có được hàng công đầy hứa hẹn với mũi đinh ba sắc nhọn Aubameyang - Lacazette - Pepe.

{keywords}
David Luiz là sự bổ sung chất lượng dưới hàng thủ

Riêng ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng, Arsenal bổ sung thêm hai hậu vệ, một tài năng đã được kiểm chứng David Luiz. Người còn lại Kieran Tierney được đánh giá là hậu vệ trái hay nhất Scotland trong vài năm trở lại đây.

Đúng vào những thời khắc cuối cùng, Pháo thủ còn chốt bán Alex Iwobi cho Everton với cái giá khá hời 35 triệu bảng. Cầu thủ gốc Nigeria được xem là đã đến ngưỡng sự phát triển và khó lòng bùng nổ ở môi trường đỉnh cao.

Ngay khi Everton công bố Iwobi, nhiều fan The Gunners reo vui trên mạng xã hội. Oli Elkington phấn khích: "Gạt hết các thương vụ khác đi, tôi thấy cục tiền từ việc bán Alex Iwobi chính là thương vụ hời nhất của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng hè này."

Một fan hâm mộ khác đăng dòng Tweet: "Arsenal ẵm 35 triệu bảng khi bán Iwobi ư? Câu chuyện như trong mơ vậy. Pháo thủ mua sắm hay nhất từ trước đến nay. Họ vừa cướp được khoản tiền lớn từ tay Everton đó."

{keywords}
Bán Iwobi giá 35 triệu bảng là thành công lớn của Pháo thủ

Một chi tiết đáng chú ý, tuy trên danh nghĩa chi đến 141 triệu bảng sắm tân binh, nhưng số tiền thực tế mà Arsenal trả trước cho các đối tác chuyển nhượng chỉ là 45 triệu bảng.

Pháo thủ cũng làm tăng ngân quỹ khi thu về 65 triệu bảng từ việc tống khứ những người thừa như Carl Jenkinson, Krystian Bielik, David Ospina, Ismael Bennacer, Xavier Amaechi, Takuma Asano và Alex Iwobi.

Cách chi tiêu khéo léo giúp Pháo thủ cân bằng được tài chính mà quỹ lương không bị phình to. Điều quan trọng hơn cả, chất lượng đội hình Arsenal được nâng lên đáng kể, sẵn sàng cho cuộc đua tranh Ngoại hạng và Europa League mùa tới.

* Đăng Khôi