Để kỷ niệm hai tháng được phát hành chính thức, Artifact đã “ăn mừng” bằng những con số thống kê đáng buồn nhất trong lịch sử tựa game mới nhất của Valve.

Theo đó, lần đầu tiên lượng người chơi cùng thời điểm của Artifact ít hơn 1,000, trong khi cao điểm chỉ nằm ở con số 2,000.

Cụ thể hơn, theo thống kê của SteamCharts, Artifact chỉ có 948 người chơi cùng lúc vào 08g00 hôm nay (28/01). Như vậy, sau gần hai tháng ra mắt, trading card game mới toanh của Valve đã đánh mất 98% lượng người chơi.

Điều này tiếp tục khiến Artifact rơi tự do vào hư không với tốc độ nhanh hơn trước. Mặc dù các giải đấu esports đã thu hút được ít nhiều sự chú ý từ phía cộng đồng game thủ, đặc biệt là WePlay Agility mới được tổ chức, nhưng ngày càng có ít người chơi gắn bó với game.

Tỉ lệ thuận với lượng người chơi sụt giảm, giá trị của một loạt các lá bài trong Artifact vẫn đang giảm giá từng ngày. Một bộ bài đầy đủ các yếu tố hiện đang có giá 75 USD (gần 175,000 đồng) tại thời điểm bài viết được đăng tải – giảm 20 USD so với trước kia.

Trang blog của Artifact trên Steam vẫn đang bị các đánh giá tiêu cực bủa vây. Theo thống kê của Steam, 66% trong số 1,145 các bình luận của khách hàng đã mua và trải nghiệm game đều thể hiện thái độ tiêu cực

Đứng trước tình hình nguy cấp, Valve hiện vẫn “im hơi lặng tiếng”. Thông báo mới nhất của Artifact là đoạn tweet được đăng tải vào ngày 21/12 năm ngoái, nhưng nó không hề đề cập đến định hướng phát triển game.

Tồi tệ hơn thế, lượng người chơi Artifact đã sắp tiệm cận với Eternal – một tựa game trading card game ra mắt vào tháng 11/2016 và được phát triển bởi một studio độc lập, đạt đỉnh 2,855 người chơi cùng lúc. Điều đó có nghĩa là Eternal đang giữ chân người chơi tốt hơn hẳn những gì mà Artifact làm được.

Với chừng đó những dữ liệu thống kê đáng thất vọng, việc Artifact bị văng ra khỏi top 150 tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam cũng là điều không khiến nhiều người bất ngờ. Hiện Artifact đang đứng thứ 172 trên BXH – xếp sau một loạt các tựa game “cổ” khác bao gồm H1Z1, Far Cry 4Mortal Kombat X.

Từ lâu, cộng đồng đã xôn xao bàn tán về ngày tàn của Artifact và cũng đưa ra nhiều giải pháp để cứu vớt tựa game chưa tròn hai tháng tuổi. Nhưng có một điều chắc chắn là Valve phải hành động nhanh, quyết liệt và chính xác hơn nếu như không muốn viễn cảnh chẳng ai còn quan tâm tới Artifact nữa thành hiện thực.

Nhất là trong bối cảnh Auto Chess đang “làm mưa làm gió”.

2016 (Theo VPEsports)