- ASEAN tiếp tục bàn việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông trước khi đem ra bàn với Trung Quốc.


Nhóm làm việc của các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử trong khu vực (COC) về vấn đề Biển Đông đã họp phiên thứ 4 chiều 30/3 trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra tuần tới.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Campuchia, đại diện các quốc gia thành viên liên quan trong ASEAN đã xem xét thông qua báo cáo của phiên họp lần thứ 3 tổ chức tại Việt Nam tháng trước.

Họ cũng thảo luận toàn diện về các yếu tố cơ bản có thể có trong Bộ quy tắc ứng xử này, do các quốc gia thành viên đề xuất, để đưa lên bàn đàm phán với phía Trung Quốc.


Tại cuộc họp quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc lần thứ 18 vừa diễn ra tại Đà Nẵng đầu tháng 3 vừa rồi, hai bên cũng đã khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); duy trì đối thoại ở các cấp và tích cực phối hợp để triển khai bản Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC được thông qua tháng 7/2011; hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển LHQ 1982 vì mục đích thúc đẩy an ninh, hòa bình và ổn định ở khu vực.

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 sẽ diễn ra ngày 3-4/4 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Mặc dù nước chủ nhà không đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự của hội nghị, phía Philippines cho biết Tổng thống Benigno Aquino vẫn sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp quần đảo Trường Sa trong cuộc gặp với những người đồng cấp trong ASEAN.

Ngày 30/3, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng bắt đầu chuyến thăm chính thức Campuchia kéo dài đến ngày 2/4. Ông sẽ hội đàm với Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Chea Sim, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và Thủ tướng Hun Sen.

Chung Hoàng