- Hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ là điều kiện cần thiết để giải quyết nhiều vấn đề chung của khu vực cũng như thế giới, Bộ Trưởng KH&CN Nguyễn Quân khẳng định tại Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN lần thứ 14.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH&CN nhằm cùng nhau giải quyết những thách thức chung. Ảnh: Most.
Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 14 (AMMST-14) đã diễn ra ngày 26/11/2011 tại Tp. Hồ Chí Minh. AMMST-14 được tổ chức nhằm thảo luận và báo cáo về tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động về Khoa học và Công nghệ ASEAN (APAST), Sáng kiến Krabi, và các quyết nghị khác của các Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ ASEAN.

Tại Hội nghị các Bộ trưởng đã thống nhất các vấn đề về các kế hoạch hành động về Khoa học và Công nghệ ASEAN (APAST). Các Bộ trưởng hài lòng ghi nhận rằng kế hoạch thực hiện các chương trình ưu tiên hợp tác của ASEAN (flagship programs) đã được thúc đẩy triển khai theo các tiêu chí của Ủy ban Khoa học và Công nghệ (COST) thông qua hệ thống theo dõi và đánh giá.

Sáng kiến chung của ASEAN COST và Ủy ban Châu Âu (EC) trong việc đánh dấu năm 2012 là “Năm ASEAN-EC về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới” (YoSTI) được thông qua.

Việt Nam với tư cách là nước điều phối viên của chương trình hợp tác với ASEAN COST. Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu đề xuất và đệ trình về vấn đề khoa học và công nghệ ASEAN - Trung Quốc (MoA) lên COST cũng như AMMST nhằm xem xét chi tiết hơn.

Đề xuất thành lập Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Khoa học và Công nghệ   ASEAN-Hàn Quốc cũng sẽ được xây dựng trên cơ sở mà COST đã thiết lập với một số đối tác đối thoại như Trung Quốc, EC, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, và cơ chế 3 cộng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân khẳng định hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ là điều kiện cần thiết để giải quyết nhiều vấn đề chung của khu vực cũng như thế giới như: biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, các vấn đề môi trường và sức khỏe. Vì vậy, ASEAN đã xác định hợp tác KH&CN là một trong những nội dung quan trọng nằm trong ba cột trụ hợp tác của ASEAN là chính trị, an ninh - kinh tế - văn hóa, xã hội.

Nguyễn Thi