Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã ra tuyên bố chung kêu gọi tăng cường trao đổi và hợp tác về Biển Đông - chủ đề được đề cập nhiều trong thời gian gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (thứ hai từ phải sang) cùng các đại biểu chụp ảnh tại lễ khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN
Ngày 19/5, hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 5 (ADMM 5), đã chính thức khai mạc tại Jakarta, Indonesia, với chủ đề "Tăng cường hợp tác quốc phòng ASEAN đối phó với những thách thức mới".

Vào cuối cuộc họp, các bộ trưởng đã khẳng định lần nữa rằng: “Các quốc gia thành viên ASEAN cam kết thực thi đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và làm việc hướng tới việc thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để thúc đẩy hơn nữa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Tuyên bố chung của các bộ trưởng cũng tái khẳng định quyền tự do hàng hải ở Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc và Philippines đã tuyên bố chủ quyền với những khu vực của Biển Đông, bao gồm nhiều vùng giàu tài nguyên và những tuyến đường biển quan trọng.

Bình luận về tuyên bố chung tại ADMM 5, trợ lý hành chính của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia - Jan Pieter Ate - cho hay, việc đề cập vấn đề Biển Đông trong tuyên bố chung thể hiện sự tiến bộ. “Trước đây, nó được xem là vấn đề nhạy cảm”, ông nói.

Tham dự ADMM-5 có Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước thành viên ASEAN. Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Trước đó, ngày 18/5, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã tiếp kiến Phó Tổng thống Indonesia Boediono, thảo luận về một số vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Ông Boediono đã đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia, bày tỏ hy vọng mối quan hệ này sẽ thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao năng lực chung của các nước thành viên để giải quyết các vấn đề song phương và đa phương, kể cả lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

  • Thái An (Theo thejakartapost)