Theo thông báo của Honda Motor, robot ASIMO (viết tắt của Advanced Step in Innovative Mobility) sẽ chính thức được cho “nghỉ hưu” vào thứ Năm, ngày 31 tháng 3 sắp tới, kết thúc một sự nghiệp từng làm cho công chúng và ngành công nghệ phải kinh ngạc trong 20 năm qua. ASIMO được lên kế hoạch xuất hiện trong sự kiện biểu diễn đi bộ và nhảy múa cuối cùng tại phòng trưng bày thuộc trụ sở chính của Honda ở Tokyo.

Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2000, ASIMO đã trở thành biểu tượng tiên phong cho công nghệ robot của Nhật Bản, nó có khả năng chạy, nhảy bằng một chân, thể hiện ngôn ngữ ký hiệu bằng năm ngón tay và làm công việc đòi hỏi sự khéo léo như rót cà phê vào cốc giấy.

Nhưng Honda đã dừng mọi hoạt động phát triển ASIMO trong những năm gần đây, sau khi nâng cấp robot lần cuối vào năm 2011 để cung cấp khả năng đưa ra các quyết định như tránh va vào ai đó khi đang đi.

ASIMO chính thức nghỉ hưu sau 20 năm là biểu tượng của ngành robot - Ảnh 1.

Vào tháng 9 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố kế hoạch phát triển một robot avatar, cho phép người dùng vận hành từ xa. Công ty cho biết, robot mới sẽ được trang bị bàn tay nhiều ngón và chức năng điều khiển từ xa được hỗ trợ bởi AI.

Trước màn trình diễn cuối cùng của ASIMO, những người hâm mộ, không chỉ trẻ em mà bao gồm cả người lớn, đã đến phòng trưng bày Honda để gặp gỡ và chào tạm biệt robot từng một thời gắn bó với ký ức tuổi thơ của họ.

Honda cho biết họ sẽ tiếp tục bán các món đồ lưu niệm, hàng hóa mang chủ đề ASIMO sau khi robot nghỉ hưu, giữ cho nhân vật này tiếp tục sống trong lòng mọi người.

ASIMO chính thức nghỉ hưu sau 20 năm là biểu tượng của ngành robot - Ảnh 2.

Asimo biểu diễn tại phòng trưng bày của Honda ngày 10/3/2022.

Không chỉ ở Nhật Bản, ASIMO không ít lần để lại dấu ấn tại nước ngoài. Năm 2002, để đánh dấu kỷ niệm 25 năm Honda niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York, ASIMO đã rung chuông mở cửa phiên giao dịch.

Vào năm 2014, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Nhật Bản, robot đã chào ông bằng tiếng Anh và thể hiện các động tác bao gồm đá bóng và nhảy tại bảo tàng khoa học ở Tokyo

ASIMO kể từ đó đã thể hiện các khả năng giống như con người của mình tại bảo tàng khoa học cũng như phòng trưng bày của Honda.

(Theo Genk)

Robot có biểu cảm sống động giống hệt người thật

Robot có biểu cảm sống động giống hệt người thật

Engineered Arts, công ty thiết kế có trụ sở tại Anh gần đây đã đăng tải một đoạn video ngắn trên Youtube trình diện mẫu robot với các biểu cảm cực giống người thật.