Phiên bản Assassin's Creed: Unity ra mắt hồi năm ngoái đã phải nhận khá nhiều chỉ trích từ phía cộng đồng fan hâm mộ vì chứa quá nhiều lỗi cũng như không hề thể hiện chút tiến triển nào trong việc đổi mới công thức đã cũ kĩ của dòng game. Sự sa sút này không đến bất chợt mà đã được báo hiệu trước từ nhiều năm qua khi mà cốt truyện chính của Assassin's Creed gần như không hề tiến triển chút nào kể từ Assassin's Creed III năm 2012.

May mắn là với Assassin's Creed: Syndicate, Ubisoft đã sớm mang đến một số thay đổi theo chiều hướng tích cực cho con gà đẻ trứng vàng của mình. Mớ hỗn độn mà họ gọi là thế giới mở từ trước đến nay đã được rút gọn để loại bỏ những tính năng thừa thãi đồng thời lưu giữ lại trải nghiệm đặc trưng nhất mà game thủ yêu mến ở Assassin's Creed.

 

Rời khỏi cuộc cách mạng Pháp, Assassin's Creed: Syndicate đưa người chơi đến với London thế kỉ 18 - thành phố hiện đại nhất châu Âu thời bấy giờ. Giống như những phiên bản trước, bạn vào vai một hậu duệ thuộc dòng dõi sát thủ trải nghiệm kí ức của cặp đôi song sinh Jacob và Evie Frye nhờ các công nghệ đại. Cốt truyện của trò chơi tỏ ra khá cân bằng giữa hai mốc thời gian hiện đại và quá khứ, đồng thời cũng hé lộ thêm về những tình tiết mới xoay quanh cuộc đối đầu truyền kiếp giữa hai tổ chức Assassin Order và Templar.

 

Dù vậy phần lớn thời gian bạn vẫn sẽ phiêu lưu trong thành phố London với bề ngoài thơ mộng nhưng mục rữa ở bên trong vì sự lũng đoạn của những nhà tư bản tham lam, đặc biệt là Crawford Starrick - kẻ thù chính của hai anh em nhà Frye. Trong hành trình của mình, Evie và Jacob sẽ có cơ hội gặp gỡ và liên kết với nhiều NPC khác, cả hư cấu lẫn các danh nhân có thật trong lịch sử - một yếu tố đã trở thành thương hiệu của dòng Assassin's Creed. Phải nói rằng Ubisoft đã làm rất tốt trong khâu lồng tiếng và biểu cảm gương mặt để mang đến những đoạn hội thoại dí dỏm và thể hiện rõ cá tính của từng nhân vật.

Chị em nhà Frye được khắc họa với tính cách đối lập nhau. Nếu Jacob thường xuyên rơi vào những tình huống dở khóc dở cười vì tính cách tưng tửng của mình, cô chị Evie lại thuộc tuýp khôn ngoan biết suy nghĩ thấu đáo mọi tình huống trước khi hành động. Ngoại trừ một số nhiệm vụ đặc biệt buộc bạn phải điều khiển một trong hai, đa số các hoạt động bạn đều cho phép bạn lựa chọn nhân vật mà mình thích.

 

Nếu như các nhiệm vụ dành cho Jacob thường nhanh chóng dẫn đến những màn đánh lộn, cháy nổ tưng bừng đầy hỗn loạn thì với Evie, game lại thiên về hướng hành động lén lút nhiều hơn. Ngay cả bộ kĩ năng của mỗi nhân vật cũng phản ánh rõ điều này khi Evie có thể trang bị nhiều gấp đôi dao găm ám sát so với Jacob, đồng thời sở hữu kĩ năng hữu dụng giúp cô biến mất hoàn toàn khỏi tầm nhìn của kẻ địch khi đứng yên. Ngược lại, Jacob lại gây ra sát thương mạnh với những đòn cận chiến, đồng thời khả năng chịu đòn của anh cũng hơn hẳn so với bà chị "chân yếu tay mềm".

 

Tất nhiên game thủ vẫn có thể tự do hành động theo cách mà mình muốn, nhưng ít nhất chúng ta cũng thấy được nỗ lực của đội ngũ phát triển Ubisoft trong việc mang đến sự đa dạng cho gameplay của Assassin's Creed: Syndicate.

Nhắc đến ám sát, đây là yếu tố rất hấp dẫn ở Assassin's Creed: Syndicate. Game đặt bạn vào một địa điểm rộng lớn như nhà băng quốc gia, tháp London, nhà thương điên Lambeth, nơi mà bạn có nhiều phương án lựa chọn trong việc tiếp cận mục tiêu. Xông thẳng vào giữa đội hình địch, lén lút tìm kiếm những lối đi bí mật, giả trang thành lính gác... Có một nhiệm vụ mà bạn còn giả trang thành xác chết nhằm ám sát tên bác sĩ độc ác. Sau nhiều năm liên tiếp với những nhân vật chính không khác nào siêu nhân, Assassin's Creed: Syndicate có thể nói là tựa game thể hiện chất "sát thủ" rõ ràng nhất.

 

Bên cạnh việc rèn luyện nhân vật người chơi còn có thể đầu tư thời gian cho các hoạt động liên quan tới băng nhóm như tham gia các cuộc thi đánh lộn, cướp hàng hóa của thế lực đối địch để kiếm tiền, mở rộng địa bàn bằng cách ám sát những tên cầm đầu. Tổ chức càng mạnh, bạn sẽ càng có nhiều sự hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Như bao tựa game khác, Assassin's Creed: Syndicate vẫn tồn tại một số hạn chế gây khó chịu cho người chơi, ví dụ như nút bấm để tương tác với vật thể lại có tác dụng làm nhân vật thực hiện động tác parkour nhảy từ trên cao xuống khi đang giữ cò trái, khiến cho không ít trường hợp nhầm lẫn ngớ ngẩn xảy ra.

 

Thành công lớn nhất của Assassin's Creed: Syndicate cõ lẽ nằm ở việc nó đã xóa bỏ sự nhàm chán tích tụ lại sau nhiều phiên bản ra mắt liên tiếp nhau một cách quá vội vàng mà thiếu đi sự chăm chút cần có ở một tựa game bom tấn. Việc giao trọng trách phát triển cho chinh nhánh Quebec thực hiện thay vì Montreal như thường lệ xem ra là quyết định hoàn toàn đúng đắn để thổi luồng gió mới vào series Assassin's Creed.

 

Theo Trí Thức Trẻ