Theo trang tin Thewest.au, cơ quan y tế bang New South Wales, Australia đang phải chiến đấu với biến thể BA.2 của Omicron, khi số ca nhiễm Covid-19 theo ngày tại đây đang ở mức cao và tỷ lệ nhập viện ngày càng gia tăng.

Số liệu thống kê từ trường Đại học New South Wales cho biết, số ca nhiễm bệnh theo ngày ở bang này có thể tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ 4-6 tuần tới, do biến thể BA.2 của Omicron hoành hành.

{keywords}
Australia cảnh báo về biến thể BA.2, Pháp dỡ bỏ các hạn chế Covid-19

“Tôi kêu gọi người dân cần thực hiện các biện pháp phòng dịch. Nếu bạn có thể đeo khẩu trang, thì hãy làm thế, và khi rửa tay thì hãy cẩn thận. Đừng đi làm nếu bạn có triệu chứng nhiễm bệnh. Hãy xét nghiệm đi”, người đứng đầu cơ quan y tế bang New South Wales, ông Brad Hazzard nói hôm 14/3.

“Biến thể BA.2 dễ lây truyền hơn nhiều. Chúng tôi đang có thêm nhiều người mắc bệnh, và chúng tôi có thể đoán trước rằng sẽ có thêm nhiều người nhập viện và nhiều trường hợp qua đời vì bệnh tật. Thật đáng buồn”, ông Hazzard nói thêm.

“Nhưng chúng ta cũng cần phải cân bằng giữa những vấn đề sức khỏe tâm lý; các vấn đề kinh tế; sự phát triển về nhận thức của các thanh niên; việc đến trường, tất cả những thứ đã bị dịch bệnh hủy hoại trong hai năm qua. Khoảng hai triệu người ở bang New South Wales đã lỡ mất thời điểm tiêm mũi tăng cường vắc xin phòng bệnh, và họ cần được nhắc nhở về sự ‘cần thiết tuyệt đối’ khi nhận mũi tăng cường, để bảo vệ bản thân khỏi biến thể Omicron”, ông Hazzard kết luận.

Theo số liệu chính thức được Channel News Asia trích dẫn, mới chỉ có khoảng 57% người dân bang New South Wales được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Pháp dỡ bỏ các hạn chế Covid-19

Theo hãng tin AP, chính quyền Pháp ngày 14/3 đã cho dỡ bỏ phần lớn các lệnh hạn chế Covid-19, trong đó bao gồm yêu cầu người dân cần đeo khẩu trang và cho phép những ai chưa tiêm vắc xin được vào các nhà hàng, các sân thể thao hay những nơi đông người khác.

Cụ thể, người dân không cần phải mang theo giấy chứng nhận đã tiêm chủng để có thể vào các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, nhà hát… Người dân cũng không phải thực hiện việc đeo khẩu trang ở trường học, các xí nghiệp hay văn phòng.

Động thái dỡ bỏ phần lớn các lệnh hạn chế được chính quyền Paris thực hiện dựa trên những đánh giá về tình hình đang được cải thiện ở các bệnh viện, cũng như các ca nhiễm mới liên tục giảm trong những tuần gần đây.

Việc dỡ bỏ các lệnh hạn chế Covid-19 đã được một số người dân ở thủ đô Paris của Pháp lên tiếng ủng hộ. “Chúng tôi đã trải qua các lệnh hạn chế cũng nhiều giao thức phòng bệnh phức tạp. Cho nên, giờ chúng tôi sẽ tận hưởng công việc hơn… Đó là một tin tốt”, anh Laurent Negre, chủ một nhà hàng ở Paris nói.

“Việc dỡ bỏ hạn chế là một điều tốt, bởi người dân sẽ được tự do đi lại nhiều hơn. Nhưng chúng ta cũng cần cẩn thận và theo dõi tình hình, để tránh một làn sóng dịch có thể xảy ra sau đó”, Bartholome Laisi, một người dân Paris nói.

Theo số liệu được hãng tin AP công bố, đã có 92% người dân Pháp trên 12 tuổi, tức hơn 61,6 triệu người, được nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 15/3 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 459,1 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 392,5 triệu trường hợp.

Tuấn Trần

Trung Quốc vật lộn giữa sóng đại dịch, ông Obama mắc Covid-19

Trung Quốc vật lộn giữa sóng đại dịch, ông Obama mắc Covid-19

Sự lây lan mạnh của biến thể Omicron đang thách thức chính sách "Không Covid" của Chính phủ Trung Quốc khi số ca nhiễm những ngày qua liên tục tăng cao.

Trung Quốc chạy đua với Omicron, Hàn Quốc dẫn đầu về ca nhiễm mới

Trung Quốc chạy đua với Omicron, Hàn Quốc dẫn đầu về ca nhiễm mới

Phát hiện một loạt các ca nhiễm Covid-19 ở nhiều thành phố, Trung Quốc ráo riết thực hiện các biện pháp mạnh.