Nữ bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Australia Marise Payne hôm nay (21/9) đã tuyên thệ nhậm chức. Bà Payne là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 năm.


{keywords}

Bà Payne sẽ chịu trách nhiệm giám sát các cam kết quân sự chưa hoàn tất và một số hợp đồng quốc phòng quan trọng nhất của Australia trong một thế hệ, ABC đưa tin.

Nữ thượng nghị sĩ Payne, gần đây nhất giữ chức Bộ trưởng các vấn đề con người và là cựu chủ tịch ủy ban các vấn đề đối ngoại, quốc phòng và thương mại của Quốc hội cũng như cựu chủ tịch tiểu ban nhân quyền.

Với chức vụ mới, bà Payen sẽ gia nhập một nhóm nhỏ các nữ Bộ trưởng Quốc phòng trên thế giới và trở thành người đầu tiên giữ vị trí này tại một quốc gia nói tiếng Anh. Đức, Na Uy và Hà Lan đều có nữ Bộ trưởng Quốc phòng.

Tân thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói, "Payen là một trong những thượng nghị sĩ giỏi và có kinh nghiệm nhất của chúng tôi". Nhà lãnh đạo này cũng cho hay, bà Payen sẽ công bố sách trắng vào cuối năm nay, "vạch ra các ưu tiên an ninh quốc gia chủ chốt của Australia".

  • Hoài Linh