Đông Hải là huyện xa nhất của tỉnh Bạc Liêu, người dân tộc thiểu số chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer và Hoa. Xã Long Điền huyện Đông Hải được chọn là địa phương thực hiện dự án 7 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia  phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, trong đó có nội dung về làm mẹ an toàn.

W-lam-me-an-toan-1.jpg
Hướng dẫn làm mẹ an toàn cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số đang mang thai.

Ngày 6/10, Trạm y tế xã Long Điền phối hợp với Trung tâm y tế huyện Đông Hải tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề tuần lễ “Làm mẹ an toàn" để nâng cao kiến thức cũng như nâng cao sức khỏe cho chị em phụ nữ trước, trong và sau khi sinh, cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bà mẹ dân tộc thiểu số trong xã.

65 bà mẹ có con nhỏ và 7 cán bộ y tế của 7 ấp trong xã cùng về tham dự chương trình truyền thông này.  

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đánh giá, xã Long Điền là xã đặc biệt có dân cư đông và dân tộc thiểu số nhiều, đời sống còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, việc truyền thông nâng cao sức khỏe còn gặp nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp lập gia đình từ rất sớm trong khi chưa nhận thức hết tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhiều phụ nữ rất bỡ ngỡ, chưa biết tự chăm sóc bản thân mỗi khi thai nghén và sinh nở.

Các bác sĩ sản khoa thuộc Trung tâm Y tế huyện Đông Hải đã chia sẻ, truyền đạt một số nội dung về các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trước, trong và sau sinh; áp dụng các biện pháp tránh thai; chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ; các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định sinh con ở cơ sở y tế; cách chăm sóc trẻ khi người mẹ phải đi làm mà trẻ vẫn được bú sữa mẹ,…

Trong buổi sinh hoạt, các bà mẹ cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm trong thường ngày về vấn đề chăm sóc sức khỏe sau sanh, cách chăm sóc trẻ và các biện pháp tránh thai...

Qua buổi nói chuyện, các bà mẹ, cán bộ y tế được nâng cao kiến thức, biết nhiều hơn đến vấn đề làm mẹ an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhằm giảm tối thiểu tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Đây cũng chính là các "tuyên truyền viên" truyền đạt kiến thức này cho bạn bè và cộng đồng.

Hoài Linh và nhóm PV