Khi cậu con trai của chị Jennifer Smith mang về nhà tờ phiếu xin phép được tham gia bữa tiệc bơi dành cho học sinh lớp 6, chị đã rất ngạc nhiên khi đọc thấy quy định: “Tất cả các nữ sinh phải mặc áo phông không phải màu trắng bên ngoài áo tắm”.

{keywords}

Giấy mời tham gia tiệc bơi, cũng là giấy xin phép phụ huynh cho con tham gia hoạt động này

“Là một người ủng hộ nữ quyền, tôi thấy tức giận với quy định này” – chị Smith chia sẻ với tờ Huffington Post. “Họ đang nói rằng các bé gái cần phải biết xấu hổ về cơ thể của mình và che giấu nó đi”.

Bữa tiệc bơi lội được tổ chức ở Trường Tiểu học Rhoades thuộc Indianapolis, tiểu bang Indiana, Mỹ. Mặc dù chị Smith không có con gái nhưng chị không muốn khuyến khích quy định kỳ thị giới tính này. Và chị đã không cho phép cậu con tham gia.

“Tôi có con trai, tôi đang dạy thằng bé phải suy nghĩ đúng đắn và điều này đi ngược lại với những gì tôi đang dạy con” – chị nói.

Bà mẹ này đã liên hệ với nhà trường để làm rõ việc tại sao lại đặt ra quy định này. Smith cho biết, nhà trường đã giải thích rằng ở những tiệc bơi trước đã có những bộ đồ bơi không phù hợp và họ muốn giúp những em cảm thấy không thoải mái khi mặc đồ bơi. Và một lý do khác được nhà trường đưa ra là chiếc áo phông là giải pháp kinh tế hơn.

“Chúng tôi biết với nhiều gia đình, mua một chiếc áo tắm một mảnh cho con là một điều xa xỉ, vượt ngoài khả năng của họ” – phát ngôn viên của trường nói với HuffPost. “Để giải quyết vấn đề áo tắm phù hợp với tiệc bơi, chúng tôi tin rằng việc yêu cầu các nữ sinh mặc áo phông bên ngoài đồ bơi là giải pháp giải quyết được vấn đề một cách tế nhị nhất”.

Tuy nhiên, chị Smith không chấp nhận lời giải thích này và chị đã viết thư gửi hiệu trưởng nhà trường. Sau khi bức thư được gửi đi, quy định của tiệc bơi đã được thay đổi thành “mặc áo phông là không bắt buộc”. Và bà mẹ này đã hài lòng với sự thay đổi.

Chị tin rằng nó sẽ giúp các nữ sinh nhận thức được rằng cơ thể các em không có gì phải xấu hổ và các em không phải chịu trách nhiệm về cách người khác nhìn mình.

“Nếu chúng ta có thể thay đổi những điều nhỏ bé để nó tốt hơn và tìm hiểu lý do tại sao chúng ta lại làm vậy thì mọi thứ thật tuyệt vời” – chị Smith nói. Đó là những quyết định nhỏ nhưng có thể làm thay đổi cách người trẻ nhìn nhận về bản thân – chị nói thêm.

Bữa tiệc này đã được diễn ra hôm 18/5 và theo con trai chị thì không có nữ sinh nào mặc áo phông.

Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)