Chị Lê Thanh Loan là bà mẹ 2 con, làm công việc trong lĩnh vực truyền hình. Gia đình chị đang sống ở Hà Nội.

Căn hộ rộng 92m2 chị ở khi mới mua có nhiều nhược điểm như: Không có ban công, không được vuông vắn, thiết kế cũ kỹ… Để gia đình có không gian sống thoải mái, dễ chịu, chị đã thử thách bản thân bằng cách tự thiết kế, décor căn hộ từ A-Z, hoàn toàn không thuê thiết kế. Một phần cũng là do chị muốn tiết kiệm chi phí.

Căn hộ trước khi được cải tạo. 

Căn hộ lột xác sau khi được gia chủ dày công thiết kế lại. 

Công việc của chị khá bận rộn, tuy nhiên, chị cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý nhất để dành thời gian chau chuốt cho tổ ấm của mình. Kết quả, căn hộ khoác lên diện mạo mới, xinh xắn với màu trắng tinh khôi, thiết kế hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ.

Bước đầu, chị nghiên cứu qua các trang web về nội thất của nước ngoài, diễn đàn nhà cửa ở Việt Nam…

Sau đó, chị lên phương án cải tạo. Đồ đạc được chị tận dụng 1/2 đồ của chủ nhà cũ để lại và sơn trắng lại, ví dụ như phòng ngủ. Cửa thông phòng cũng được sơn lại và sàn gỗ còn khá mới.

Nội thất phòng ngủ được tận dụng nhưng phủ sơn trắng cho mới. 

Riêng đồ phòng khách và bếp, chị làm mới hoàn toàn. “Tôi từng gọi thiết kế thử, mặc dù chưa biết họ sẽ làm thế nào, chất lượng ra sao nhưng chi phí gấp 3 lần con số tôi dự trù để đóng đồ. Vì vậy, tôi quyết định tự tìm mẫu rồi đóng theo sở thích”, chị Loan nói.

Chị lên các cửa hàng kinh doanh nội thất gỗ trên đường Đê La Thành, tìm địa chỉ ưng ý về giá cả, mẫu mã… rồi thuê họ đóng.

Phòng bếp, chị chọn gỗ công nghiệp lõi xanh chống ẩm, các núm tay cầm tự mua ở phố Thuốc Bắc. Theo chị, phụ kiện rất quan trọng, góp phần cho tủ đẹp hơn. Phần núm này chị được thợ đóng đồ tư vấn là mua 60 cái núm.

Kinh nghiệm riêng của chị là nếu muốn như ý từng chi tiết, hãy chịu khó đi lựa. Ví dụ nhỏ như núm tủ. Thợ báo 40-50 nghìn một cái. Chị lên phố Thuốc Bắc mới biết có hai loại. Một từ 60-70 nghìn là chất liệu đồng. Loại chị mua là hợp kim. Nhìn khá giống chỉ 24 nghìn. Sơn tường cũng nên tự chọn mã rồi hãy thuê thợ sơn.

“Chỉ cần chịu khó tìm, mỗi thứ một chút sẽ rẻ hơn nhiều. Tôi thường lên trang mua sắm điện tử tìm đồ. Tuy nhiên, nó ngốn rất nhiều chi phí cho những thứ nho nhỏ nên bạn hãy tiết chế khi mua sắm qua các trang này”.

Bộ bàn ăn là sản phẩm nội thất chị tâm đắc nhất. Vì chị thích bàn tròn, gọn nhà, ăn uống quây quần nhưng tìm mua đúng ý rất khó nên đặt đóng theo mẫu với kích thước 1m và ghế thì mua lẻ.

Bếp và khách đóng mới hoàn toàn, đặc biệt chị Loan ưng ý với chiếc bàn tròn, tạo cảm giác quây quần ấm cúng cho các thành viên trong bữa ăn. 

Phần bếp nấu, chị thuê người cắt đá đồng bộ đá bếp và đá ốp bếp. Chị không muốn dùng kính vì cảm giác nó ko đẹp bằng lát đá, mà giá tiền cũng tương đương. 

Lò nướng và máy rửa bát được chị trao đổi với bên thợ đóng từ đầu sẽ đặt chúng ở vị trí nào, kích thước ra sao nên khi đóng tủ xong, chỉ việc gắn thiết bị vào. Bếp và vòi rửa, máy lọc nước cũng thay mới hoàn toàn. 

Quạt trần chị chọn mẫu đơn giản màu trắng và quan trọng là có đèn vì chị thích sáng nên muốn thêm đèn mà lắp đèn nữa thì mất thẩm mỹ cho căn hộ. 

Một chút phong cách châu Âu trong căn hộ. 

Chị Loan lắp rèm voan cho cả 2 phòng, vì mọi người sẽ ngồi chơi ở khung cửa đó. Lắp rèm hai lớp sẽ vướng và không đẹp. Phòng khách cũng không cần tối như phòng ngủ nên gỗ trắng kết hợp voan rất phù hợp nhu cầu của chị.

Ngoài ra, chị Loan chia sẻ thêm một kinh nghiệm nữa về phần đóng tủ, theo chị hãy đóng tủ thật nhiều ngăn nếu nhà bạn nhiều đồ. Vì cho đồ vào tủ cảm giác nhà sẽ rộng rãi hơn rất nhiều.

{keywords}
Chị Loan đóng nhiều hộc, tủ để nhà nhìn rộng rãi hơn. 

Bởi vậy chị cương quyết đóng nhiều tủ, tủ cao sát tường, tận dụng mọi diện tích, nhiều ngăn kéo nhất có thể.

Hãy lường trước những thiết bị mình cần dùng như lò nướng, máy rửa bát, robot hút bụi… trước khi đóng đồ. Để khi hoàn thiện sẽ hợp lý và ko bị thiếu chỗ để cho món đồ đó vào.

Chị Loan hi vọng những chia sẻ của mình sẽ tạo cảm hứng đến mọi người “khoác áo mới” cho căn hộ của mình.

Chị quan điểm: “Một tổ ấm mới xinh xắn đáng yêu sẽ là nơi mình luôn muốn về và cùng cả gia đình vun đắp chăm chút từng. Vì nhà là nơi để yêu thương”.

{keywords}
Góc ngồi đọc sách, ngắm đường phố thật chill cho cả nhà. 

 

{keywords}
Phía dưới ghế cửa sổ là nhiều ngăn tủ cất giấu đồ đạc, đồ chơi cho bé và có ngăn nhỏ cho "giúp việc" chui vào sau khi lau dọn nhà cửa. 

 

{keywords}
Tủ cũ được tận dụng, sơn mới thành nơi bày rượu và trồng cây cảnh nho nhỏ. 

 

{keywords}
Lối vào nhà vệ sinh của phòng ngủ master. 

 

Cải tạo nhà nhỏ xập xệ ở phố cổ thành không gian hiện đại rộng thênh thang

Cải tạo nhà nhỏ xập xệ ở phố cổ thành không gian hiện đại rộng thênh thang

Nhóm kiến trúc sư, cũng là những người bạn đã mua lại căn hộ hầu như bị bỏ hoang để cải tạo thành một không gian hiện đại và ấm cúng.

Quỳnh Nga