Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giải độc và tiêu hóa. Đó là một cơ quan rất bận rộn và không thể thay thế.

Tuy nhiên, một số thói quen xấu trong cuộc sống có thể gây tổn hại cho gan như uống rượu, thức khuya, suy nghĩ quá nhiều, lạm dụng thuốc. Mọi người thường nói rằng gan là bộ phận “câm lặng” nhưng thực tế bệnh gan không tới một cách âm thầm mà các triệu chứng thường hay bị bỏ qua.

{keywords}

Miệng hôi là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan. Ảnh: My Hills

Khi ba yếu tố dưới đây có mùi hôi, bạn nên đi khám bởi có thể gan đã bị tổn thương nặng:

1. Hơi thở 

Phần lớn những bệnh nhân ung thư gan đều có hơi thở hôi như mùi trứng ung, cá tanh hay táo thối rữa. Gan bị hư hại sẽ sản sinh ra methanethiol và dimethyl sulfoxit. Các chất trên tích tụ trong cơ thể một thời gian dài và thoát ra bên ngoài qua đường hô hấp, gây mùi khó chịu. 

2. Mồ hôi 

Không chỉ thoát qua hơi thở, hai chất methanethiol và dimethyl sulfoxit còn bốc hơi qua da. Bởi vậy, mồ hôi của những người có bệnh liên quan tới gan có thể tỏa mùi trứng hoặc táo thối. 

3. Nước tiểu 

Gan bị suy yếu sẽ giảm chức năng điều tiết tỷ lệ cholesterol. Cơ quan này là một phần của hệ tiêu hóa. Khi gan bị tổn thương, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng khiến nước tiểu bị bài tiết cũng có mùi hôi bất thường.

Làm cách nào để bảo vệ gan?

1. Giảm gánh nặng lên gan

Gan là cơ quan thải độc quan trọng và cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể. Bởi vậy, bạn có thể giảm gánh nặng lên gan bằng cách thay đổi chế độ ăn. Thực đơn nên gồm những món nhẹ nhàng, ít gia vị, ít dầu mỡ, ít béo, ít protein.

Bạn cũng cần duy trì đường dạ dày, ruột khỏe mạnh. Phần lớn các tồn dư độc hại trong cơ thể tới từ quá trình tiêu hóa đồ ăn. Bởi vậy, bạn nên dùng thêm nhiều ngũ cốc có cám, rau, hoa quả chứa chất xơ và uống nhiều nước để giúp việc bài tiết hiệu quả.

2. Thêm chất bổ cho gan

Phần lớn vitamin sẽ được tích lũy trong gan. Khi gan bị suy, khả năng lưu giữ vitamin sẽ giảm xuống bởi vậy, bạn cần bổ sung các chất bổ cho cơ thể.

Bạn nên ăn thêm cà rốt, cà chua, dầu gan cá, rau chân vịt chứa vitamin A bảo vệ gan, ngăn can sự phát triển của tế bào ung thư trong gan và duy trì sự phục hồi chức năng gan.

Tuy nhiên, không phải bạn dùng càng nhiều đồ bổ càng tốt. Nếu dùng quá liều lượng, gan sẽ bị quá tải gây tổn hại cho gan.

Ngoài ra, selen cũng là chất cần thiết, giúp bảo vệ gan, tăng chất chống oxy hóa đạt tới ngưỡng ổn định, cải thiện hệ miễn dịch.

3. Phát triển các thói quen tốt

Chế độ ăn không cân bằng sẽ tăng gánh nặng lên gan. Bởi vậy, bạn cần sắp xếp ba bữa hợp lý, không ăn vặt nhiều. An toàn thực phẩm cũng là điều bạn cần lưu ý như không dùng đồ chưa nấu kỹ.

Đặc biệt bạn cần uống ít rượu vì cồn sẽ khiến các tế bào gan thoái hóa, gây độc cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng không nên tự ý dùng thuốc chưa kê đơn.

Khi có cả ba triệu chứng như trên, bạn nên tới bệnh viện kiểm tra gan. Bạn hãy ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày, ngủ trước 23h mỗi ngày.

An Yên (Theo Sina)

Các thực phẩm quen thuộc của người Việt dễ gây hại cho gan

Các thực phẩm quen thuộc của người Việt dễ gây hại cho gan

Bạn không nên ăn quá nhiều gan lợn, thịt dê... bởi đây là những món không có lợi cho gan.