Họa sĩ Thụy Dương triển lãm tranh mang tên Thụy khúc tại số 271/5 Nguyễn Trọng Tuyển quận Phú Nhuận tại TP.HCM từ 17/12/2021 đến 17/01/2022. 

Tranh siêu thực của Thụy Dương.

Thụy khúc chia làm 3 phiên khúc. Trong đó, Khúc hoan ca cuộc sống và Miền suy tưởng phản ánh cuộc sống lẫn ký ức và suy tưởng của Thụy Dương.

Tranh phong cảnh của Thụy Dương.

Tranh phong cảnh của anh phần nhiều là tâm cảnh hơn trực họa. Chúng không mới nhưng gợi cho người đối diện nhiều cảm giác. Hai phiên khúc này có một vài tranh tươi sáng hiếm hoi của họa sĩ. Ngoài ra, Thụy Dương cũng vẽ nhiều tranh cơ thể phụ nữ. 

Riêng Khúc ca giấc mơ hư ảo không còn "nhẹ nhàng" như hai phiên khúc trước. Từ màu nước sang sơn dầu, anh chọn những mảng màu tương phản và dữ dội phản ánh thế giới nội tâm của mình. Đó là thế giới phức tạp, hỗn độn của tình yêu, lòng căm hận, nuối tiếc, sự so đo,...

Những cảm xúc mãnh liệt, mâu thuẫn và chồng chéo được thể hiện thành những hình dạng không rõ người hay thú. Thế giới ấy qua nét vẽ đôi khi giống như giấc mơ, phần nhiều là ác mộng, và chính sự hư thực trong tranh càng giữ chân người xem triển lãm.

Như Thụy Dương từng nói, anh không ở ẩn để vẽ tranh. Anh vẫn sống ở thành phố, thở chung bầu không khí với mọi người và dõi theo mọi thứ đang diễn ra quanh mình. Trong hai năm xảy ra dịch bệnh, đặc biệt là 5 tháng đỉnh dịch ở TP.HCM, những tác phẩm ra đời trong giai đoạn này của Thụy Dương được nhận định là nhuốm màu đau đớn.

{keywords}
Một tác phẩm Thụy Dương vẽ trong những ngày đỉnh dịch ở TP.HCM.

Họa sĩ Thụy Dương sinh năm 1977, lớn lên tại vùng biển ở Vạn Giã, Nha Trang. Trước khi trở thành họa sĩ, anh là kiến trúc sư. Công việc mang đến anh nhiều vốn sống, trải nghiệm, hun đúc thế giới quan trước khi bước vào nghệ thuật. Triển lãm tranh Thụy khúc là một quyết định tình cờ vì anh không chủ trương chọn thời điểm. Trước đó, Thụy Dương nhiều lần tổ chức triển lãm cá nhân và nhóm tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc,... 

Bài và ảnh: Gia Bảo

Triển lãm 'Xuân hồng' lan toả tình yêu với cái đẹp

Triển lãm 'Xuân hồng' lan toả tình yêu với cái đẹp

Triển lãm 'Xuân hồng' với 38 bức tranh với chủ đề phố và hoa của các hoạ sĩ: Đào Hải Phong, Phạm Luận, Hải Kiên,…