Nhiều điểm sáng trong bối cảnh dịch bệnh

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nhiệm kỳ 2021 - 2026 mới đây, UBND tỉnh cho hay, trong năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh tế - xã hội chịu nhiều tác động tiêu cực. Trong bối cảnh đó, căn cứ vào các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các chương trình hành động và chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, vừa tổ chức phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19.

Nhờ đó, một số ngành kinh tế của tỉnh đã duy trì tốc độ tăng trưởng đạt và vượt kế hoạch đề ra như: Giá trị công nghiệp tăng 5,41%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,51%. Doanh thu dịch vụ cảng tăng 24,15%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ tăng 8,22%. Kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí tăng 15,32%. Số vốn đầu tư đăng ký mới trong nước và đầu tư nước ngoài tăng cao hơn năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 114,05% dự toán.

{keywords}
Bà Rịa - Vũng Tàu được các doanh nghiệp đánh giá là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có chất lượng cơ sở hạ tầng tốt nhất.

Số lượng dự án đầu tư của doanh nghiệp tuy giảm so với năm 2020 nhưng số vốn đầu tư đăng ký mới vẫn tăng khá. Các dự án trọng điểm tiếp tục được quan tâm, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai theo kế hoạch. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước khoảng 75.163 tỷ đồng, đạt 114,05% dự toán.

Công tác cải cách hành chính có nhiều cải thiện. Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được tổ chức triển khai thực hiện tốt, đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả rõ nét. Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức nghiêm túc, chu đáo và thành công. Công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng có nhiều đổi mới. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được tăng cường, đạt kết quả quan trọng…

Tạo đột phá về cải cách hành chính

Mặc dù giai đoạn khó khăn nhất đã qua nhưng dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, nguy hiểm. Bên cạnh những dấu hiệu tích cực của một số ngành kinh tế nhưng nhìn chung, tình hình tăng trưởng kinh tế năm 2021 của tỉnh bị suy giảm. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu không nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời tăng tốc khôi phục kinh tế.

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022. Về kinh tế, tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2022, phấn đấu đấu tốc độ tăng trưởng GRDP không tính dầu khí đạt từ 7- 7,6%; chỉ tiêu các ngành đều tăng.

Ngoài ra tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Tập trung bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân. Khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường phòng, chống tham nhũng. Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

{keywords}
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, trong năm qua, tỉnh đạt được kết quả đáng khích lệ nhưng chưa như kỳ vọng và yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, việc phân cấp phân quyền, chuyển đổi số và tinh giản bộ máy, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống, tổ chức có cải tiến nhưng chưa theo kịp nhu cầu…

Ông nhận định, “nút thắt” của nền kinh tế xác định rõ là trong nội tại hệ thống. Đó là công tác cải cách hành chính. Vì vậy năm 2022, cần xác định vấn đề cải cách hành chính là khâu đột phá và phải đẩy mạnh hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

“Quyết tâm chính trị của tỉnh là lấy lại tốc độ tăng trưởng kinh tế khi tăng trưởng năm 2021 ước giảm đáng kể. Việc đưa tốc độ tăng trưởng của năm 2022 lên 7-7,6% là nhiệm vụ rất khó khăn, thử thách trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần nắm chắc tình hình, đánh giá, dự báo một cách thấu đáo, thực chất và không ngừng nỗ lực, hành động quyết liệt, dứt khoát, không để dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát. Càng mở cửa kinh tế thì cả hệ thống chính trị càng cần bình tĩnh, chủ động và xem phòng, chống dịch là nhiệm vụ quản lý rủi ro của tất cả các cấp. Bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa thích ứng, an toàn để phát triển kinh tế - xã hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2022”, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu, ngay sau kỳ họp, các cấp, ngành, huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ cần triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch, đạt chất lượng và hiệu quả cao. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022 đã đề ra.

Theo ông Phạm Quang Giáp, Ủy viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, trước hết, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Việc phân cấp, phân quyền phải chặt, rõ, thông suốt và khoa học, đồng thời gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát và kiểm soát.

Cùng với đó, cần đề cao vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Người đứng đầu phải dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá, đổi mới sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách. 

Đồng thời, phải xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không nể nang người đứng đầu để xảy ra tình trạng ách tắc công việc, sai phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu trong lĩnh vực được phân công phụ trách. “Kết quả cải cách hành chính của tỉnh phải thể hiện bằng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, ông Phạm Quang Giáp nói.

Mai Sương