{keywords}

Phác thảo dự án Nhà máy điện khí hóa lỏng Bạc Liêu. Đồ họa: LNG Limited

Sau khi hoàn thành, dự án điện khí sử dụng khí hóa lỏng ở Delta Offshore Energy Bạc Liêu sẽ cung cấp 3.200MW điện cho tỉnh Bạc Liêu và Việt Nam, giúp giải quyết nhu cầu năng lượng sạch, ổn định và giá cả cạnh tranh phục vụ cho đất nước cũng như nền kinh tế đang trên đà phát triển.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, lễ ký thỏa thuận hợp tác tổng thể giữa Delta Offshore Energy, Bechtel Corporation, General Electric và McDermott để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng Bạc Liêu về sử dụng thiết bị và dịch vụ của Mỹ trị giá hơn 3 tỉ USD diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Hà Nội sáng 28.10. Mục đích của việc ký kết là sử dụng các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật trị giá 3 tỷ đô la từ Bechtel, General Electric và McDermott, sử dụng công nghệ và kỹ thuật tốt nhất của Hoa Kỳ.

Dự án có thể tạo ra hơn 20TWh điện hàng năm và có công suất tái khí hóa lên đến 6MTPA. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ USD trong vòng 25 năm và dự kiến lượng nhập khẩu lên đên 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm. Đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Dự án điện khí sử dụng khí hóa lỏng Bạc Liêu được coi là dự án trọng điểm quốc gia, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu cũng như Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), khu vực đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng lên đến 20% (Theo Bộ Công Thương Việt Nam). Trong số đó, Bạc Liêu được biết đến là tỉnh xuất khẩu tôm hàng đầu khu vực; ĐBSCL – vựa lúa lớn nhất cả nước.

Đại sứ quán Mỹ cho biết, đây là mô hình tiêu biểu cho quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ về thương mại, đầu tư và an ninh năng lượng, mở ra một chân trời mới cho các hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Việt Nam.

Hải Lam 

Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển mô hình kinh doanh ESCO

Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển mô hình kinh doanh ESCO

Nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ trong hội thảo "ESCO, mô hình kinh doanh trong tương lai của Việt Nam - Bài học rút ra từ hoạt động, mô hình ESCO quốc tế và quốc gia" tại TPHCM ngày 22/10.