- Tàu chỉ huy Blue Ridge (LLC-19), tàu hiện đại nhất của hạm đội 7 có chức năng chỉ huy tác chiến trên biển là một trong những tàu hải quân Mỹ cập cảng Tiên Sa - Đà Nẵng sáng nay 23/4.

3 tàu của Hải quân Mỹ gồm USS Blue Ridge (LLC-19), USS Chafee (DDG-90) và USNS Safeguard (T-ARS-50) cùng 1.891 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng trong chương trình giao lưu, hợp tác song phương với hải quân Việt Nam. 

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu, trao đổi giữa hải quân hai nước diễn ra từ 23 - 27/4.

Trong số 3 tàu hải quân trên của Mỹ, tàu chỉ huy Blue Ridge (LLC-19) được xem là tàu hiện đại nhất của hạm đội 7 có chức năng chỉ huy tác chiến trên biển.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay các hoạt động này nhấn mạnh mối quan hệ "ngày càng gần gũi hơn" giữa Mỹ và Việt Nam.

Hoạt động nằm trong chương trình trao đổi, hợp tác giữa hải quân của hai nước

Theo chương trình, sau khi đến chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, sĩ quan và thủy thủ tàu Hoa Kỳ sẽ tham gia trao đổi với Hải quân nhân dân Việt Nam chuyên môn về y học dưới nước, y học lặn và buồng cao áp trên tàu USNS Safeguard; trao đổi kinh nghiệm về tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển trên tàu USS Chafee.

Sĩ quan và thủy thủ còn trao đổi chuyên môn về các kỹ thuật cấp cứu tại Vùng 3 Hải quân; giới thiệu về hoạt động diễn tập An ninh hàng hải tại Vùng 3 Hải quân; trao đổi chuyên môn về hoa tiêu và đảm bảo sức sống trên tàu; trao đổi chuyên môn trên tàu USS Chafee về cách thức thông tin liên lạc với tàu các nước khác.

Cũng trong thời gian thăm hữu nghị Đà Nẵng, sĩ quan và thủy thủ các tàu Hoa Kỳ sẽ tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao với cán bộ chiến sĩ vùng 3 Hải quân và Sinh viên Đại học Đà Nẵng.

Hình ảnh của 3 tàu Hải quân Mỹ cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng vào lúc 12h trưa nay:











Vũ Trung