Được biết, cả ba vụ án đều liên quan đến việc ông Nguyễn Hồng Khanh mua khu đất của bà Hồ Thị Hiệp và đều xuất phát từ đơn tố cáo của con trai bà này - ông Nguyễn Hiệp Hoà.

Như đã thông tin, vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến ông Khanh và hai cán bộ ngân hàng, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên huỷ án sơ thẩm, giao điều tra lại từ đầu vì "vi phạm tố tụng nghiêm trọng, chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá chứng cứ phiến diện, thiếu cơ sở, không đảm bảo đúng pháp luật".

Liên quan việc ông Khanh mua đất còn có thêm hai vụ án khác cũng có những tình tiết khá kỳ lạ. Đó là việc ông Nguyễn Hiệp Hoà tố cáo ông Nguyễn Hồng Khanh có hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH SXTM An Tây do bà Hồ Thị Hiệp làm giám đốc. Ông Hoà cho rằng, khi ông Khanh mua đất đã chiếm đoạt luôn một số tài sản của công ty có trên đất.

{keywords}
 Khu nhà và tài sản trên đất trong vụ việc

Từ cơ sở tố cáo, giữa tháng 3/2018 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Một năm sau, cơ quan CSĐT ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án và ra quyết định tách vụ án hình sự đối với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra còn cho rằng, ông Khanh lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 844m2 đất khi nằm trong tổng thể lô đất đang thế chấp và có sự tiếp tay của cán bộ liên quan. Chính vì cáo buộc này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam ba cán bộ của TX.Bến Cát gồm: Lê Hoài Linh (Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Bến Cát), Nguyễn Thành Luân (cán bộ đo vẽ thuộc Văn phòng đăng ký đất đai TX.Bến Cát) và Nguyễn Minnh Tâm (Phó Chủ tịch UBND xã An Tây, TX.Bến Cát) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Giữa tháng 3/2020, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định tách vụ án nhưng gần hai tháng sau đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Về tố cáo chiếm dụng tài sản, hồ sơ vụ án thể hiện rõ, giai đoạn cuối tháng 5/2015 bà Hiệp có biên bản bàn giao căn biệt thự và các tài sản trên đất cho vợ của ông Khanh. Từ đó đến lúc qua đời (năm 2016) bà Hiệp không đòi lại hay có đơn từ thưa kiện gì. Các lời khai trong quá trình điều tra của ông Hoà cũng có nhiều vấn đề tự mâu thuẫn nhau về số tài sản này.

{keywords}
 Hồ sơ thể hiện bà Hiệp đã bàn giao tài sản cho vợ chồng ông Khanh

 

Về vụ án cơ quan CSĐT cho rằng, sau khi bán đất cho ông Khanh và một người khác là ông Nguyễn Trung Kiên, bà Hiệp vẫn còn diện tích đất 1.689m2 đất thế chấp cho ngân hàng BIDV; ông Khanh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 844m2. Ông Khanh kêu oan, cho rằng đây là vu khống trắng trợn, bởi theo ông, phần đất ông mua và ông Kiên mua là giáp ranh nhau thì còn phần đất nào ở giữa?

Ông Khanh nhiều lần yêu cầu cơ quan tố tụng đo đạc thực tế, áp, chập bản đồ các khu đất nhưng không được giải quyết.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nhận định, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tách một số hành vi có liên quan trong vụ án là không phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 170 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều này làm ảnh hưởng đến việc giải quyết toàn diện và triệt để vụ án.

Bản án của toà cấp cao khi tuyên huỷ án sơ thẩm, giao điều tra lại từ đầu có nói đế việc tách vụ án này là “không phù hợp, trái với quy định…Thiếu sót này đã ảnh hướng đến việc xác định bản chất vụ án…”.

“Bị trù dập, tạo dựng các vụ án hình sự”

Trong đơn kêu oan và các lần ra toà sơ thẩm, phúc thẩm trước đây, ông Nguyễn Hồng Khanh vẫn khẳng định, các vụ án được tạo dựng để trù dập, chèn ép ông của một nhóm lợi ích có quyền lực.

Theo ông Khanh, nguồn gốc sự việc là xuất phát từ việc sắp xếp nhân sự tại địa phương nhiệm kỳ 2015 - 2021 và giai đoạn đó dưới sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh uỷ Trần Văn Nam (người bị khởi tố, bắt tạm giam cuối tháng 7 vừa qua).

Ông Khanh cho rằng, việc một nhân sự không đủ phiếu tín nhiệm để trúng cử chức danh như Nghị quyết Ban thường vụ Tỉnh uỷ nêu ra, khiến ông và Đảng bộ TX. Bến Cát có một giai đoạn… vất vả. Dù Ban chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát không đề nghị kỷ luật cá nhân ông Khanh nhưng Tỉnh uỷ lại xét hình thức kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Khi đọc quyết định kỷ luật, Tỉnh uỷ công bố luôn quyết định điều động ông Khanh về Ban tổ chức Tỉnh uỷ, sinh hoạt Đảng từ ngày 1/12/2016 và sau đó là một quá trình ông “ngồi không” suốt 2 năm trời.

Giai đoạn sau, xuất hiện nhiều đơn thư đáng ngờ nhắm đến ông Khanh, trong đó có đơn tố cáo vụ mua đất nói trên.

{keywords}
Cựu Bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh liên tục kêu oan 

Điều không bình thường là khi có đơn tố cáo ông Khanh, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Nam đã không cử Uỷ ban Kiểm tra vào cuộc xác minh theo tinh thần Chỉ thị 15 của Đảng, mà giao ngay Công an tỉnh điều tra. Thời gian dài liên tục bị cơ quan công an mời, triệu tập làm việc nhiều áp lực, ông Khanh đã có đơn cầu cứu cơ quan Trung ương.

Tại phiên toà phúc thẩm vào giữa năm nay, ông Khanh cho rằng, thời gian sau khi vô cớ bị kỷ luật và không được phân công nhiệm vụ, ông đã làm đơn tố giác những vi phạm nghiêm trọng, cụ thể là  công tác quản lý, sử dụng đất đai tại Bình Dương. Chỉ một thời gian sau, ông Khanh bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án mua đất lạ lùng nói trên.

Đến nay, TAND và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã chỉ ra những điều không bình thường trong vụ án dính đến ông Nguyễn Hồng Khanh – cựu Bí thư TX.Bến Cát. Việc gỡ nút thắt của cả ba vụ án, có vụ đã đình chỉ nhưng có vụ phải điều tra lại từ đầu, thực sự là thách thức đối với cơ quan tố tụng tỉnh Bình Dương.

Cựu bí thư Bến Cát kêu oan, khẩn cầu Bộ Công an vào điều tra vụ án nhiều tình tiết kỳ lạ

Cựu bí thư Bến Cát kêu oan, khẩn cầu Bộ Công an vào điều tra vụ án nhiều tình tiết kỳ lạ

Từng bị cấp sơ thẩm tuyên án 10 năm tù trong một vụ án có nhiều tình tiết kỳ lạ, nay cựu Bí thư Thị uỷ Bến Cát (Bình Dương) Nguyễn Hồng Khanh kêu oan, khẩn cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra.  

Linh An