Ngày 27/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã ký ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời bổ sung biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về từ TP Hà Nội và các địa phương có dịch trong cộng đồng ngay sau khi tỉnh Bắc Giang xuất hiện nhiều ca dương tính tại xã Thượng Lan (Việt Yên) có nguồn lây là một F0 đến từ TP Hà Nội.

Theo đó, từ ngày 26/10, tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên liên tiếp phát hiện các ca F0, nguồn lây được xác định là người từ TP Hà Nội về địa phương làm việc, tổ chức hội thảo (mặc dù người này đến từ vùng xanh và đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19).

Do không áp dụng biện pháp xét nghiệm với người từ vùng xanh về nên sau khi phát hiện có dịch thì mức độ lây nhiễm đã rất rộng với hàng trăm trường hợp F1, việc điều tra, truy vết, cách ly rất khó khăn, tốn kém.

Để đảm bảo thành quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Bắc Giang yêu cầu đối với người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khi về/đến tỉnh tham dự những sự kiện đông người như: Hội họp, hội thảo, tiệc cưới, đám tang, họp mặt, tham gia các lớp học tập trung, tiếp thị, giao hàng; vào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, trường học… phải có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính trong 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ.

{keywords}
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch

Tất cả những người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có dịch trong cộng đồng nếu về lưu trú trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đều phải xét nghiệm RT-PCR và thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, TP khẩn trương rà soát, kiểm soát chặt chẽ công dân đi từ các vùng dịch trở về địa phương để có biện pháp quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm quy định về PCD; xử lý nghiêm chủ các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn nếu nhận khách là người từ các vùng dịch đến/về địa phương nhưng chưa hoàn thành cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Trước đó, ngày 15/10, tại văn bản số 5414, tỉnh Bắc Giang tạm thời không áp dụng Chỉ thị 16, chia 4 cấp độ thích ứng an toàn

Bắc Giang không yêu cầu giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 với người vào tỉnh. Đối với người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3), tỉnh Bắc Giang không yêu cầu phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu...).

Kiên Trung

Tháo dỡ 51 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ TP.HCM

Tháo dỡ 51 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ TP.HCM

Từ 18h chiều 26/10, tất cả 51 chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường, cửa ngõ ra - vào TP.HCM sẽ được tháo dỡ.