Năm 2023, tình hình an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc và miền núi cơ bản ổn định; đồng bào các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tích cực sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng.

Công tác dân tộc và các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh đã được Ban Dân tộc tỉnh và các sở ngành, UBND các huyện phối hợp triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả; các chính sách về an sinh xã hội, giáo dục, y tế và công tác biểu dương, khen thưởng được triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng ghi nhận như:

Hoàn thành 24/24 công trình ngầm, cầu dân sinh (giải ngân 56.400/58.400, đạt 96,57%); thực hiện 15 mô hình nuôi ong bản địa lấy mật góp phần phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững cho hộ dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn xã Vân Sơn (đạt 100%); công tác đào tạo nghề kinh phí 144 triệu đồng (đạt 100%), tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền cho 608 người lao động; tuyên truyền 10 Hội nghị phòng, chống ma túy và các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc cho 760 đại biểu; tổ chức thành công Hội nghị biểu dương tôn vinh các điển hình tiên tiến, tại hội nghị biểu dương, tôn vinh 150 tập thể, cá nhân điển hình; tổ chức gặp mặt, tiếp xúc đối thoại với 200 người có uy tín các huyện...

hatang.png

Công tác giảm nghèo được chú trọng; tỷ lệ hộ nghèo 73 xã vùng đồng bào DTTS&MN năm 2023 giảm bình quân 1,98% xuống còn 5,66%; tỷ lệ hộ nghèo 28 xã đặc biệt khó khăn năm 2023 giảm bình quân 4,64% xuống còn 12,16%.

Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt tỷ lệ giải ngân trên 98%. Nguồn vốn phân bổ năm 2023, Chương trình MTQG dân tộc thiểu số đạt trên 71%. Nguồn vốn tín dụng chính sách trong 2 năm 2022-2023, đã giải ngân 45.334 triệu đồng cho 678 hộ nghèo người dân tộc thiểu sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và hộ nghèo người kinh sinh sống tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vi Thanh Quyền - Trưởng Ban Dân tộc đã giải đáp ý kiến của các cơ quan, đơn vị. Đồng chí ghi nhận tinh thần, trách nhiệm, công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ được giao; chủ động đề xuất tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục các tồn tại hạn chế năm 2023, tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác dân tộc, các chương trình mục tiêu quốc gia; thường xuyên nắm tình hình đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, rà soát kỹ lại các trường hợp chưa có đất ở để hỗ trợ; quan tâm công tác an sinh xã hội nhằm góp phần phát triển nhanh, bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhóm PV