Sau gần một tuần xét xử, sáng ngày 2/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) và 3 đồng phạm.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài, HĐXX cho rằng tài sản của nhà nước không mất đi nhưng hành vi vi phạm của bị cáo không phải là không vi phạm pháp luật.

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Mức hình phạt của bị cáo là 10-15 năm tù, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo còn 8 năm tù. Vì vậy, không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với việc xin giảm nhẹ của các bị cáo Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, HĐXX xét thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên tương xứng với vị trí, chức vụ của các bị cáo.

Đối với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, lợi dụng sự quen biết bị cáo đã trao đổi với Nguyễn Thị Thu Thủy, góp vốn để tham gia vào dự án, quản lý, khai tháng lô đất 8-12 Lê Duẩn. Với vị trí của bị cáo trong vụ án, mức án 5 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội.

Vì vậy, HĐXX đã bác kháng cáo của 4 bị cáo Tài, Thúy, Kiệt, Út, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo bị cáo Nguyễn Hoài Nam, tuyên phạt bị cáo Nam 3 năm tù (phiên sơ thẩm, bị cáo Nam bị TAND TP.HCM tuyên phạt 4 năm tù).

Kháng nghị của VKSND TP.HCM có hai điểm, thứ nhất là cấp sơ thẩm chỉ thu hồi 126/157 tỷ đồng là tiền vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà để trả về cho ngân sách nhà nước là vẫn gây thiệt hại cho nhà nước hơn 30 tỷ đồng.

Điểm thứ hai, Viện KSND cho rằng thiệt hại cần được xác định tại thời điểm khởi tố vụ án là hơn 1.927 tỷ đồng theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, không phải là hơn 252 tỷ đồng, tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ, số tiền 30 tỷ đồng không mất đi nên kháng nghị của VKSND TP.HCM là không có căn cứ. Vì vậy, HĐXX quyết định bác toàn bộ kháng cáo của VKSND TP.HCM.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù; bà Lê Thị Thanh Thúy 5 năm; ông Đào Anh Kiệt (64 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) 5 năm; ông Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) 4 năm và ông Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, Công ty Quản lý nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 DN của Bộ Công thương.

Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.

Ăn năn, đau xót muộn màng của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Ăn năn, đau xót muộn màng của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Dành gần cả cuộc đời đóng góp cho cách mạng, nhưng cuối đời ông Nguyễn Thành Tài phải trả một cái giá quá đắt, đó chính là sự tự do và danh tiếng chỉ vì những sai sót khi còn đương nhiệm.

Thanh Phương