Một người đàn ông 56 tuổi ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ bị mắc bệnh thận đa nang di truyền trội (ADPKD). Chứng bệnh di truyền này khiến các quả thận phát triển nhiều u nang bất thường.

{keywords}
Các bác sĩ Ấn Độ bưng quả thận nặng 7,4kg vừa cắt bỏ khỏi cơ thể nam bệnh nhân ở New Delhi. Ảnh: CNN

Các bác sĩ tại bệnh viện Sir Ganga Ram ở New Delhi đã quyết định phẫu thuật cho nam bệnh nhân nói trên sau khi ông phải trải qua các cơn đau dai dẳng, suy thận, nhiễm trùng và không đáp ứng thuốc điều trị. Ngoài việc các u nang trong thận có nguy cơ xuất huyết dẫn đến chảy máu mất kiểm soát, bệnh nhân còn bị khó thở do các quả thận kích cỡ "khủng" chèn ép những cơ quan nội tạng khác.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, trong đó các bác sĩ đã mất tới 30 phút để cắt bỏ một quả thận khổng lồ của bệnh nhân.

Tiến sĩ Sachin Kathuria, chuyên gia tư vấn tiết niệu tại bệnh viện và cũng là trưởng nhóm phẫu thuật cho nam bệnh nhân nói trên cho hay, mặc dù quả thận của những người mắc chứng ADPKD thường phát triển rất lớn nhưng đây là trường hợp "khủng" nhất ông từng chứng kiến.

CNN dẫn lời bác sĩ Kathuria nói thêm: "Dựa theo những gì chúng tôi biết, đây là quả thận lớn thứ ba trên thế giới từng được cắt bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân. Kỷ lục thuộc về một bệnh nhân ở Mỹ với quả thận nặng 9kg và một người khác ở Hà Lan với quả thận nặng 8,7kg. Chúng tôi tin, đây là quả thận lớn nhất từng bị cắt bỏ ở Ấn Độ".

Theo các chuyên gia, 40% - 50% những người mắc bệnh ADPKD lúc 60 tuổi bị suy thận và cần lọc máu hoặc cấy ghép thận. Trong trường hợp của nam bệnh nhân 56 tuổi ở New Delhi, ông hiện đã hồi phục sau ca phẫu thuật thành công hồi cuối tháng 10 và được cho về nhà tiếp tục điều trị. Ông hiện đang phải chạy thận và chờ được cấy ghép nội tạng thay thế.

Bác sĩ Kathuria giải thích, quả thận còn lại của nam bệnh nhân cũng đã to lên nhưng họ chưa thể cắt bỏ nó vì ông này đang phải lọc máu. Giải pháp này chỉ được cân nhắc khi có người hiến tặng thận hoặc bệnh nhân bị nhiễm trùng và có các triệu chứng tiến triển nặng đến mức không còn cách điều trị nào khác.

Tuấn Anh