Nam bệnh nhân Nguyễn Thanh Sơn, 18 tuổi ở Mỹ Đức, Hà Nội đến BV đa khoa Hà Đông khám do thấy vùng hàm dưới bên trái sưng to, biến dạng khuôn mặt nhưng không đau.

Khi chỉ định chụp X-quang, bác sĩ phát hiện xương hàm dưới có khối u răng kích cỡ 3x4 cm, bên trong chứa nhiều răng to, nhỏ có đầy đủ tổ chức như rằng bình thường, kết lại thành một khối.

{keywords}

Khối u răng của bệnh nhân chứa đầy răng to, nhỏ phía trong

BS Đinh Thanh Tùng, khoa Răng Hàm Mặt chia sẻ, ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng. Do khối u nằm sâu, chiếm gần hết thân xương hàm, bám dính chắc vào xương hàm nên bác sĩ phải dùng dụng cụ bóc tách, cắt nhỏ từng phần để lấy ra, tránh tổn thương dây thần kinh.

Sau khi gắp lần lượt hàng chục chiếc răng, bác sĩ dùng bơm rửa sạch, sát khuẩn vùng xương hàm trước khi đóng vết mổ.

BS Tùng cho biết, khối u răng đa hợp là một loại u răng lành tính, chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bệnh khó phát hiện vì khối u tiến triển âm thầm, thường không gây đau nhức.

Một số trường hợp có đau nhưng bệnh nhân lầm tưởng đau do sâu răng hoặc các bệnh lý răng miệng khác dẫn đến chủ quan hoặc điều trị sai cách.

“Nếu để lâu ngày, khối u phát triển to lên gây biến dạng mặt, phá hủy xương, chèn ép dây thần kinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của các răng khác”, BS Tùng cảnh báo.

Để phát hiện những bất thường răng miệng, người dân cần định kỳ đi kiểm tra và chụp X-quang răng.

Thúy Hạnh

Chủ quan với cơn đau răng, nam thanh niên không ngờ bị khối u ăn mòn nửa hàm dưới

Chủ quan với cơn đau răng, nam thanh niên không ngờ bị khối u ăn mòn nửa hàm dưới

Vì quá chủ quan trong việc khám răng định kỳ, một nam thanh niên rất sốc khi phát hiện cơn đau răng mỗi ngày thực chất là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm.