Lên đời nhà đất, đổi xe hơi là chuyện không khó đối với những vị bác sĩ, giáo viên "biết cách làm giàu".

Kiếm tiền tỷ/năm từ dạy thêm

Chăm "cày cuốc", có giảng viên ĐH một ngày "chạy sô" tới 5 ca, thu nhập một tháng lên đến hơn 300 triệu đồng. Các trung tâm sẵn sàng trả 70-80% tiền thu một buổi học để níu chân thầy dạy có tiếng.

Nổi lên trong số này có thể kể tới ba ông thầy: hai thầy hiện dạy ở khu vực trung tâm, một ở vùng “rìa” của thủ đô.

Đầu tiên phải kể đến là thầy Nam. Thông tin từ một số giáo viên luyện thi ĐH cho biết, thầy Nam sau tốt nghiệp đã tham gia dạy ở các trung tâm và hiện chỉ làm duy nhất công việc này.
Trong một trung tâm luyện thi ĐH ở Hà Nội. (Ảnh VietNamNet)
Hầu hết những trung tâm quanh các quận trung tâm của Hà Nội đều có tên của thầy trong hàng loạt cái tên khác. Học sinh tới trung tâm không chỉ học luyện thi ĐH. Rất nhiều trong số này là các em lớp 10, lớp 11 muốn bổ sung kiến thức.

“Vì còn trẻ lại chỉ lo luyện thi nên một ngày thầy có thể dạy 4-5 ca. Cứ làm phép nhân: một lớp gần 200 em, 27.000 đồng – 30.000 đồng/em/buổi, trung tâm trả cho giáo viên khoảng 70% của hơn 4 triệu thì một tháng thầy có thể kiếm trên dưới 300 triệu. Thậm chí cận kề mùa thi ĐH thu nhập còn cao hơn do học sinh không phải học trên lớp, dành toàn bộ thời gian ôn thi” – một “người trong nghề” phân tích.

Tương tự, ở môn Vật lý có thể kể đến thầy Linh ở mức độ thu nhập khủng. Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội, thầy Linh là một người “chăm chỉ cày cuốc” ở các trung tâm luyện thi.

Ở khu vực phía Tây của Hà Nội nơi có hàng loạt trường ĐH lớn như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐHQG Hà Nội, ĐH Thương mại,…không ai không biết đến thầy Thái. Không giống như thầy Nam, hiện thầy Thái vẫn là giảng viên Toán của một ĐH lớn. Tuy nhiên thời gian chính của thầy là ở các lò luyện thi ĐH.

Sau một vài năm lặn lội dạy thêm theo kiểu gia sư cho các trường hợp đơn lẻ, thu được kinh nghiệm giảng bài, làm đề thầy Thái dần được các trung tâm biết đến. Làm giảng viên nhưng một ngày thầy vẫn chạy sô dạy đến 5 ca rưỡi, thời điểm “khỏe nhất” là 6 ca/ngày. Vẫn với cách tính trên, mỗi ngày số tiền thầy kiếm được cũng từ 16-18 triệu. Với một người “không biết mệt”, “chạy sô” quanh năm nên thu nhập của thầy cũng ngót nghét 6-7 tỷ đồng/năm.

Từ một người “vô danh” không có tên tuổi trong làng dạy thêm ở Hà Nội, chỉ qua 2 năm đi dạy thêm theo kiểu kèm cặp học sinh, thầy Thái sớm trở thành “ngôi sao” khi phong trào học thêm lên cao những năm 2000.

Một điểm thuận lợi cho thầy Thái khi hai vợ chồng cùng là người của một khoa, nhiều khi vợ lên lớp thay chồng để thầy lo dạy thêm kiếm tiền. Thầy hạn chế tối đa những dịp đi chơi cùng cơ quan, nghỉ Tết đúng 3 ngày, một ngày quần quật làm từ 7h30 đến 20h30.

Hơn chục năm dạy thêm giờ thầy tự hào vì mình có hẳn hai ô tô xịn, một xe có giá một tỉ, xe kia ngót nghét 600 triệu, hai mảnh đất mặt đường gần nhà ước chừng cũng vài chục tỉ để cho thuê. Khi hỏi về mức lương hiện tại ở trường ĐH, thầy thẳng thắn: “Cái này khó đấy. Lâu rồi mình cũng không quan tâm. Hình như khoảng 4-5 triệu gì đó thôi”.

Mở phòng khám tư - tậu xe hơi, biệt thự

Một khi đã có danh tiếng, người nọ rỉ tai người kia, các bác sỹ không cần quảng cáo nhiều mà bệnh nhân vẫn kéo đến nườm nượp. Thu nhập của họ nếu so với mức lương nhận được tại các bệnh viên gấp đến hàng trăm lần.

Phòng khám răng phố Chùa Láng, chi phí của mỗi bệnh nhân cho một lần khám, theo tiết lộ của nhân viên phòng khám, khoảng 200 nghìn đồng tối thiểu. Nhưng một ngày khám phòng khám cũng có khoảng 30, 40 bệnh nhân, chưa kể các bệnh nhân đã đóng tiền cả cục vài chục triêu cho dịch vụ cao cấp, dài hạn. Nếu chỉ tính riêng số bệnh nhân đến khám hàng ngày, mỗi ngày phòng khám cũng có khoản thu nhập 7,8 triệu đồng/ngày.

Tại một phòng khám khác của bác sỹ N trên phố Hoàng Cầu, với mức chi phí khám mỗi lần 200 nghìn tối thiểu (chưa kể bác sỹ có kinh doanh thuốc, dù không ép buộc bệnh nhân mua), một buổi 40 bệnh nhân, với một buổi khám khoảng 4 tiếng, bác sỹ có 8 triệu. Một tuần nếu khám đều đặn, bác sỹ thu về 32 triệu và một tháng cũng được hơn 120 triệu, nếu tính cả năm, thu nhập tiền tỷ cũng không phải chuyện khó khăn gì.

Phòng khám và siêu âm thai của một bác sỹ T.D nổi tiếng trên đường Điện Biên Phủ, khi đi qua đây vào khoảng 4 buổi chiều trong tuần, người ta không khó để bắt gặp hàng dài những ông chồng đứng chờ vợ. Danh tiếng của bác sỹ tại Hà Nội không phải điều để bàn cãi. Và tiếng tăm mang lại lợi nhuận khủng cũng có thể coi như điều tất yếu.

Thử làm một phép tính đơn giản. Bác sỹ siêu âm một lần 500 nghìn (thai thường) cho đến 800 nghìn (với thai đôi). Một tuần khám khoảng 4 buổi, mỗi buổi khoảng 45 bệnh nhân. Như vậy, với chỉ một buổi siêu âm, bác sỹ thu về không dưới 22 triệu; 1 tuần 88 triệu và 1 tháng 360 triệu đồng. Một năm trừ đi chi phí trả lương cho một số nhân viên và phòng khám, bác sỹ mang về nhà ít nhất 3,5 tỷ đồng. Một con số thật “kinh khủng” so với mặt bằng xã hội hiện nay.

Thu nhập ở mức độ cao như vậy nên chuyện sắm nhà lầu xe hơi đối với các bác sỹ là chuyện hoàn toàn bình thường. Được biết trong các bác sỹ nêu trên, có người đã mua biệt thự giá mười mấy tỷ để ở cách đây đến 4,5 năm…

K. Minh (tổng hợp)